Dòng sự kiện:
Thị trường trái phiếu Việt Nam đã đạt 53 tỉ USD
20/11/2018 21:01:39
Đó là con số theo tính toán của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Báo cáo giám sát trái phiếu Châu Á vừa công bố hôm nay.

Theo ADB, thị trường nợ của Việt Nam không chịu tác động từ việc Hoa Kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ nhưng đã và đang bị ảnh hưởng gián tiếp từ đồng USD mạnh hơn so với hầu hết các đồng tiền khu vực.

Ảnh minh họa: Internet

Báo cáo này cũng bao gồm một khảo sát thường niên về tính thanh khoản của thị trường trái phiếu. Khảo sát cho thấy, các điều kiện thanh khoản trong khu vực là khác nhau, với mức độ thanh khoản thấp hơn đôi chút ở Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, và Philippines. Thanh khoản cao hơn được nhận thấy tại Trung Quốc; Hồng Kông (Trung Quốc); Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Các bên tham gia thị trường tiếp tục cho rằng sự thiếu vắng của các cơ chế phòng ngừa rủi ro trái phiếu hiệu quả và thiếu một nền tảng các nhà đầu tư đa dạng là những rào cản lớn nhất đối với việc phát triển thị trường.

Thị trường trái phiếu Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 5% so với quý trước và tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 53 tỉ USD vào cuối tháng 9. Đây là sự đảo ngược so với mức sụt giảm 1,4% trong Quý 2.

Đà tăng của quý III chủ yếu được thúc đẩy nhờ thị trường trái phiếu chính phủ với bước tiến 5,2% so với quý II và 14,7% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 49 tỉ USD. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng 2,9% so với quý II và ghi nhận mức tăng 31,6% so với cùng kỳ năm trước, lên tới 3 tỉ USD.

Khác với hầu hết các thị trường trái phiếu Đông Á mới nổi khác, lợi suất trái phiếu quý III của Việt Nam giảm do lãi suất liên ngân hàng giảm và thanh khoản của các ngân hàng được cải thiện trong tháng 9. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kỳ vọng sẽ duy trì lãi suất ổn định cho tới cuối năm để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và sử dụng các công cụ tiền tệ khác nhằm kiềm chế lạm phát.

Về thị trường trái phiếu khu vực Đông Á, báo cáo của ADB cho rằng, những rủi ro ngắn hạn tiếp tục phủ bóng lên các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ ở khu vực Đông Á mới nổi. Tuy nhiên, các thị trường này có khả năng vượt qua thách thức miễn là các nhà hoạch định chính sách khu vực duy trì sự thận trọng.

Những rủi ro ngắn hạn bao gồm sự e ngại rủi ro nói chung đối với các thị trường mới nổi, việc Mỹ tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến, và căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang. Việc siết chặt các điều kiện thanh khoản càng làm trầm trọng thêm nguy cơ từ tăng trưởng nợ tư nhân nhanh chóng trong những năm gần đây. Sự sụt giá của các đồng tiền khu vực và dòng vốn chảy ra bên ngoài đặt ra thêm nguy cơ cho tính ổn định tài chính của khu vực.

Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, ông Yasuyuki Sawad, nhận định: “Những quan ngại về các thị trường đang xuất hiện, song cuối cùng nền tảng vững chắc của Châu Á sẽ thu hút các nhà đầu tư quay trở lại thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực. Như vậy, các nhà hoạch định chính sách của khu vực cần phải theo dõi chặt chẽ những tiến triển và đề phòng trước các cú sốc tiềm tàng".

Báo cáo này cho thấy thị trường trái phiếu của Đông Á mới nổi đã tăng trưởng 4,3% trong quý 3 so với quý 2, đạt mức 12,8 nghìn tỉ USD vào cuối tháng 9. Tốc độ tăng trưởng này nhanh hơn mức 3,2% của quý 2. Tăng trưởng của quý 3 chủ yếu dựa vào việc phát hành các trái phiếu tại Trung Quốc, đáng lưu ý là trái phiếu do các chính quyền địa phương phát hành để phục vụ những dự án cơ sở hạ tầng. Tính đến cuối tháng 9, Trung Quốc đã có thị trường trái phiếu lớn nhất tại khu vực Đông Á mới nổi, với 9,2 nghìn tỉ USD trái phiếu đang lưu hành, chiếm 72% tổng thị trường khu vực và nhiều hơn 5,7% so với thời điểm cuối tháng Sáu.

Sở hữu nước ngoài đối với trái phiếu chính phủ bằng đồng nội tệ giảm nhẹ tại phần lớn khu vực Đông Á mới nổi trong quý 3 năm 2018, ngoại trừ Philippines và Trung Quốc.

Tỉ lệ nắm giữ của các nhà đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc đã thị trường trái phiếu tiếp tục được tự do hóa.

Theo báo Đấu thầu

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến