Dòng sự kiện:
Mở 'luồng xanh' đường thuỷ vận chuyển hàng hoá cho TP HCM
17/07/2021 19:12:39
Bộ Giao thông Vận tải giao các đơn vị chức năng, cùng TP HCM sớm lập phương án, cấp phép phương tiện thuỷ để chở thực phẩm cho TP HCM.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến và 19 tỉnh thành phố khu vực phía Nam về vận tải hàng hóa an toàn, ngày 16/7, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhất trí với đề xuất mở "luồng xanh" đường thuỷ chở hàng hoá thực phẩm, rau củ cho TP HCM, để giảm áp lực vận chuyển đường bộ.

Ông giao Cục Đường thủy nội địa, Cục Đăng kiểm phối hợp với TP HCM lập phương án và cấp phép hoạt động cho các phương tiện thủy chở thực phẩm theo quy định.

Trước đó, một doanh nghiệp vận tải tại TP HCM đưa ra đề xuất sử dụng tàu cao tốc vận chuyển rau củ quả về TP HCM. Mỗi chuyến tàu cao tốc có thể chở 20 tấn rau, củ quả. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, doanh nghiệp sẽ huy động số tàu hiện có để vận hành nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Người dân TP HCM đi siêu thị mua rau, củ, thực phẩm trước thời điểm thành phố thực hiện Chỉ thị 16. Ảnh: Quỳnh Trần

Mở "luồng xanh" đường thủy được đánh giá là giải pháp hiệu quả để tận dụng điều kiện tự nhiên thuận lợi của khu vực miền Nam, đảm bảo vận chuyển nhanh chóng, thông suốt và hạn chế tiếp xúc. Phương án này cũng hỗ trợ và giảm tải cho vận tải đường bộ đã, đang ách tắc do khâu kiểm soát phòng Covid-19.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM, rau củ quả và trứng gia cầm đang là những mặt hàng TP HCM thiếu nhiều nhất nên cần các doanh nghiệp ở miền Đông, Tây Nguyên hỗ trợ.

Sản lượng cung ứng thực phẩm (rau, củ, quả, thịt...) cho TP HCM đã giảm hơn một nửa sau khi thành phố thực hiện Chỉ thị 16. Sở Công Thương đã huy động các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi tăng năng lực cung ứng, nhưng vẫn thiếu khoảng 1.000 tấn rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống...

Lãnh đạo Sở Công Thương TP HCM cũng cho hay, hiện các doanh nghiệp cung ứng hàng hoá rất áp lực khi mỗi tỉnh đưa ra quy định riêng khiến hoạt động lưu thông khó khăn. Vì thế, Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM đề nghị các địa phương ngoài hỗ trợ nguồn hàng cho TP HCM, cũng tạo điều kiện, thống nhất để khâu lưu thông, vận chuyển hàng thông suốt.

Tác giả: Kỳ Duyên

Theo: VnExpess
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến