Dòng sự kiện:
Vì sao đề xuất lập hãng bay của 'vua hàng hiệu' Jonathan Hạnh Nguyễn bị từ chối?
14/07/2021 18:30:40
IPP Air Cargo của ông Jonathan Hạnh Nguyễn dự kiến lập hãng bay chuyên vận chuyển hàng hóa có tổng mức đầu tư lên đến 2.400 tỷ đồng nhưng chưa được xem xét.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo, trong đó đề nghị chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không vận tải hàng hóa trong giai đoạn hiện nay.

Lý giải về việc này, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, căn cứ trên ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu tại công văn số 5833 về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới thì việc xem xét, phê duyệt chỉ được cân nhắc sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022). Vì thế, Cục Hàng không đề nghị chưa xem xét cho phép thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay

Theo ông Đinh Việt Sơn, việc chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không chuyên chở hàng hóa cũng là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung/cầu của thị trường, gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đồng thời, cơ quan này cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thị trường, ảnh hưởng của dịch bệnh và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về khả năng thành lập hãng hàng không mới cho giai đoạn sau năm 2022 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam đều đang triển khai thực hiện các chuyến bay chuyên chở hàng hóa, bao gồm cả việc chở hàng trên khoang hành khách nhằm tăng thêm năng lực vận chuyển hàng hóa và có thêm nguồn thu để bù đắp thiệt hại do dịch Covid-19.

Tính đến 28.6, các hãng hàng không đã hoán đổi 9 máy bay sang chở hàng theo hình thức tháo ghế hành khách để chở hàng trên khoang. Trong đó, Vietnam Airlines 5 máy bay (gồm 2 chiếc A321 và 3 chiếc A350) và Vietjet Air 4 máy bay A321. Ngoài ra, một số máy bay khác cũng được chở hàng trên khoang hành khách (chưa tháo ghế) với điều kiện không chở khách trên cùng chuyến bay.

Được biết, vào đầu tháng 6, Công ty cổ phần IPP Air Cargo do Johnathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch vừa có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ ngành liên quan xem xét chủ trương thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo vận tải hàng hoá.

Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư lên đến 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD. Trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

Khi nộp hồ sơ dự án, ông Johnathan Hạnh Nguyễn hy vọng được phê duyệt đầu tư và nhận giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào quý III năm nay, lấy chứng chỉ nhà khai thác tàu bay vào quý IV và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào quý II/2022.

Theo đó, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hoá, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3. Bên cạnh đó, hãng này cũng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD. Đồng thời, đơn vị này cũng dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.

Tác giả: Phương Ly

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến