Dòng sự kiện:
“Mở nhiều kênh để tiếp nhận các tin tố cáo tham nhũng”
16/03/2015 18:51:30
ANTT.VN - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu ngành Thanh tra phải đẩy mạnh hơn nữa việc phát hiện tham nhũng, khi đã phát hiện có dấu hiệu tội phạm phải chuyển ngay cơ quan điều tra. Đồng thời, phải mở nhiều kênh thông tin để tiếp nhận các tin báo tố cáo tham nhũng, có biện pháp hiệu quả để thu hồi tài sản tham nhũng.

Tin liên quan


Ngày 16/3, Tổng Bí thư BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác cấp cao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã đến thăm và làm việc với Thanh tra Chính phủ.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Công tác thanh tra là lĩnh vực đặc biệt quan trọng liên quan đến việc đấu tranh bảo vệ pháp luật của Nhà nước, lợi ích của Đảng, Nhân dân và vô cùng khó khăn phức tạp vì động chạm đến vấn đề con người, cơ chế chính sách... Ngành Thanh tra đã phát huy được những truyền thông tốt đẹp của 70 năm qua và có những bước tiến rõ rệt”.

Tổng Bí Thư chia sẻ những khó khăn và biểu dương chúc mừng những thành tích mà ngành Thanh tra và Thanh tra Chính phủ đạt được trong thời gian qua. Đối với những tồn tại hạn chế, Tổng Bí thư cho nhấn mạnh đất nước đang đứng trên nhiều khó khăn thách thức về kinh tế chính trị, mặc dù ngành Thanh tra đã có rất nhiều cố gắng nhưng so với tình hình nhiệm vụ còn nhiều khó khăn thách thức đặt ra ngành Thanh tra cần nhận thức đầy đủ sâu sắc hơn nữa vai trò và nhiệm vụ của mình, phát huy ưu điểm khắc phục hạn chế.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, ngành Thanh tra và TTCP cần chủ động thanh tra theo kế hoạch, đồng thời thường xuyên nắm chắc tình hình để đề xuất những vụ việc thanh tra đột xuất. Bên cạnh đó, cần tập trung vào những lĩnh vực dễ xảy ra nhiều vi phạm, tham nhũng và thường xuyên kịp thời đề xuất bổ sung, sửa đổi các chính sách, phát hiện kịp thời những vi phạm. PCTN là một lĩnh vực quan trọng nhưng vô cùng khó khăn phức tạp, ngành Thanh tra phải kiên trì, có giải pháp đồng bộ quyết liệt hơn nữa để có những chuyển biến rõ rệt hơn nữa; tích cực hướng dẫn đôn đốc.

Tổng Bí thư yêu cầu ngành Thanh tra phải đẩy mạnh hơn nữa việc phát hiện tham nhũng, khi đã phát hiện có dấu hiệu tội phạm phải chuyển ngay cơ quan điều tra. Đồng thời, phải mở nhiều kênh thông tin hơn nữa để tiếp nhận các tin báo tố cáo tham nhũng, có biện pháp hiệu quả để thu hồi tài sản tham nhũng. Trong giải quyết KNTC, chú ý thực hiện đồng bộ các quy định của pháp luật, chú trọng giải quyết các vụ việc đông người phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Năm 2015-2016 dự báo sẽ có rất nhiều đơn thư khiếu nại, đòi hỏi sự tinh tường, tài giỏi của người cán bộ thanh tra để phát hiện những vụ việc nghiêm trọng. Trong công tác xây dựng nội bộ, lưu ý phải chú trọng giải quyết các vụ việc tồn đọng đã chỉ ra tại NQ TW 4 và tiếp tục thực hiện nghiêm NQ TW4. Củng cố tổ chức bộ máy, tăng cường đoàn kết thống nhất, kiên quyết làm trong sạch đội ngũ cán bộ, công chức, những người làm công tác thanh tra. Tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan và tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác PCTN. Đối với những kiến nghị, phải làm sao để hoàn thiện cơ chế chính sách, thể chế. Tổng Bí thư đồng ý cho nghiên cứu sửa đổi toàn diện luật thanh tra, luật PCTN. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hy vọng ngành Thanh tra sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới không chỉ nhận các huân chương cao quý của Nhà nước mà còn là huân chương trong lòng dân.

 

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh báo cáo kết quả công tác của ngành Thanh tra


​Báo cáo kết quả công tác của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra từ 2011-2014, phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 và nhiệm kỳ tới, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết: Về công tác thanh tra, toàn ngành đã triển khai trên 34.500 cuộc thanh tra hành chính và gần 477.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; phát hiện nhiều vi phạm về kinh tế, trong đó đã kiến nghị thu hồi gần 111.800 tỷ đồng và trên 18.700 ha đất; xử phạt vi phạm hành chính gần 27.500 tỷ đồng; xử lý khác trên 56.000 tỷ đồng. Công tác phòng, chống tham nhũng, qua thanh tra đã phát hiện 412 vụ, 634 người có dấu hiệu tham nhũng với trên 740 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra 153 vụ, 265 người. Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng trong thời gian qua được các ngành, các cấp quan tâm tiếp tục thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng.

Cũng theo Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, tuy còn một số khó khăn vướng mắc nhưng kết quả thanh tra có chuyển biến tích cực, phát hiện, xử lý vi phạm nhiều hơn so với 4 năm đầu của nhiệm kỳ trước, chất lượng, hiệu quả và kết quả thanh tra ngày càng được nâng lên.

Theo Thanh tra Chính phủ.
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến