Sơn Hải Phòng: Cái kết buồn cho chiếc ghế Tổng giám đốc Nguyễn Văn Viện
16/03/2015 18:06:32
ANTT.VN - Kết thúc năm 2014, Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng (HNX:HPP) báo cáo các con số về tình hình kinh doanh tương đối khả quan trong năm qua nhưng lại không đạt được chỉ tiêu kế hoạch đề ra của HĐQT. Các khoản vay vốn ngân hàng tăng lên đáng kể nhưng lại được Công ty cho đối tác vay lại với lãi suất liên doanh.

Phá sản kế hoạch đề ra

Theo báo cáo tài chính năm 2014 đã được kiểm toán của HPP, doanh thu cả năm đạt 350 tỷ đồng, tăng 6 tỷ so với năm 2013, tăng vỏn vẹn … 1,7%. Doanh thu từ hoạt động khác của HPP đã gỡ lại được thêm 42 triệu đồng trong khi năm trước khoản này gây lỗ lên đến 426 triệu đồng.

Tính đến cuối năm 2014, lợi nhuận trước thuế của Sơn Hải Phòng đạt 32 tỷ đồng, tăng 18,5% so với kết quả kinh doanh năm 2015.

Mới đây, ở độ tuổi “thất thập cổ lai hy”, vị tướng quyền lực Nguyễn Văn Viện của Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng đã chính thức có quyết định miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc Công ty từ ngày 04/03/2015, với lý do “tuổi cao và kiêm nhiệm nhiều công việc ở các công ty thành viên”.

Bên cạnh đó, ông Viện vẫn giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty với số cổ phiếu sở hữu đến hết 31/12/2014 theo Báo cáo quản trị của Công ty chiếm tới 7,73% cổ phần, bà Nguyễn Thị Xuân Dung – vợ ông Viện cũng là cổ đông lớn sở hữu 4,66% cổ phần. Ông Viện đang đảm trách Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sơn Hải Phòng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn VLC và Chủ tịch HĐQT của 5 đơn vị thành viên VLC khác vói mô hình trong tương lai là tập đoàn kinh tế theo mô hình gia đình.

Ông Nguyễn Văn Viện hiện là Chủ tịch HĐQT ở nhiều Công ty thành viên

Cho dù doanh thu, lợi nhuận đều tăng so với năm trước, dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐQT kiêm Nguyên Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Viện thì HPP đã không đạt được bất kỳ chỉ tiêu nào trong kế hoạch của HĐQT đề ra vào tháng 4/2014.

HĐQT Công ty đã nhận định năm 2014 hoạt động sản xuất kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn do nền kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều bất ổn, chưa có dấu hiệu tích cực. Do vậy HĐQT phải theo dõi sát diễn biến thị trường để có những giải pháp kịp thời mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất nhằm đạt hiệu quả cao nhất, hoàn thành kế hoạch năm 2014.

Nhưng so với kế hoạch doanh thu 450 tỷ đồng mà HĐQT mong muốn thực sự là quá sức đối với doanh nghiệp như Sơn Hải Phòng năm qua, HPP chỉ thực hiện được 77,5% kế hoạch doanh thu, 90% kế hoạch lợi nhuận.

Để đạt được điều đó, khi không thể cắt giảm các chi phí bán hàng (thực tế tăng 8 tỷ đồng so với năm 2013), chi phí tài chinh (tăng 2 tỷ đồng) thì HPP đã tìm được một phương án hữu hiệu để góp phần làm tăng khoản lợi nhuận mang về.

Vay vốn ngân hàng rồi cho đối tác vay lại

Tính đến 31/12/2014, tổng nợ phải trả của Công ty CP Sơn Hải Phòng lên tới 162,5 tỷ đồng, trong đó khoản vay và nợ ngắn hạn chiếm tới gần 80%. Hai nhà băng chủ yếu cấp các hợp đồng tín dụng cho HPP là Vietinbank chi nhánh Ngô Quyền – Hải Phòng cho vay 91,33 tỷ đồng, tăng hơn 20 tỷ so với năm 2013 và BIDV chi nhánh Hải Phòng cho vay 18,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty cũng vay dài hạn Vietinbank chi nhánh Ngô Quyền khoản vay dài hạn 6 tỷ đồng với mục đích vay Đầu tư Dây chuyền sản xuất Nhựa ALKYD công suất 5.000 tấn/năm với hạn mức tín dụng 13 tỷ đồng, lãi suất 12%/năm.

Trên thực tế, không phải toàn bộ nguồn vốn mà HPP huy động được đều đổ vào các hoạt động kinh doanh. Đáng chú ý trong các khoản phải thu của HPP có đến 32 tỷ đồng được HPP “hào phóng” cho Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn và Hóa chất Á Châu. Hai doanh nghiệp khác cũng mang nợ HPP là Công ty cổ phần bao bì VLC và Công ty cổ phần Sơn Dầu khí Việt Nam – cả ba doanh nghiệp này đều được HPP đầu tư vốn.

Các  khoản cho vay lại này mang lại khoản doanh thu tài chính tăng vọt gấp 3,2 lần trong năm 2014, đạt 7,6 tỷ đồng, “gỡ gạc” lại kế hoạch lợi nhuận đề ra của HĐQT.

Hoa Liên

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến