Doanh thu tăng nhờ mở rộng đội tàu trong nửa đầu năm 2024
Trong quý II/2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 948,79 tỷ đồng, tăng 55,2% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 110,74 tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 24,1% lên 26,3%.
Doanh thu của Hải An tăng chủ yếu nhờ hoạt động khai thác tàu trong quý II/2024 (Nguồn: Hải An)
Trong kỳ, lợi nhuận gộp của Vận tải và Xếp dỡ Hải An tăng 69,8% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 102,71 tỷ đồng lên 249,89 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 9,4 tỷ đồng về âm 1,48 tỷ đồng (cùng kỳ ghi nhận dương 7,92 tỷ đồng); chi phí tài chính tăng 83,8% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 15,9 tỷ đồng lên 34,88 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 55,9%, tương ứng tăng thêm 15,68 tỷ đồng lên 43,75 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Như vậy, trong quý II mặc dù chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng cao nhưng lợi nhuận của Vận tải và Xếp dỡ Hải An vẫn tăng tới 14,7%, nguyên nhân chủ yếu là doanh thu tăng, đồng thời mở rộng biên lợi nhuận gộp.
Lý giải lợi nhuận lao dốc tăng trong quý II, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Tổng giám đốc của Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết do Công ty tăng tàu đưa vào khai thác (HA Alfa, HA Beta), mở thêm tuyến cả chặng nội địa (Nghi Sơn, Chân Mây, Long An …) và quốc tế (Singapore, Malaysia, Ấn Độ …) và đặc biệt giá cước vận tải bình quân trong kỳ đã tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước.
Luỹ kế trong nửa đầu năm 2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 1.652,89 tỷ đồng, tăng 30,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 169,98 tỷ đồng, giảm 21,4% so với cùng kỳ năm trước.
Được biết, trong năm 2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đặt kế hoạch kinh doanh với tổng sản lượng hơn 1,26 triệu TEU, tăng 17,4% so với cùng kỳ, tổng doanh thu dự kiến 3.326,2 tỷ đồng, tăng 25,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ dự kiến 290,29 tỷ đồng.
Như vậy, kết thúc nửa đầu năm 2024, với lãi sau thuế của công ty mẹ là 169,98 tỷ đồng, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã hoàn thành 58,6% so với kế hoạch năm 2024.
Bên cạnh tín hiệu kinh doanh khởi sắc nhờ mở rộng công suất vận tải và hưởng lợi giá cước, trong 6 tháng đầu năm 2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An còn ghi nhận dòng tiền kinh doanh chính dương tới 456,8 tỷ đồng so với cùng kỳ dương 326,9 tỷ đồng. Ngoài ra, dòng tiền đầu tư âm 608,16 tỷ đồng và dòng tiền tài chính dương 275,4 tỷ đồng, chủ yếu tăng vay nợ.
Liên tục mở rộng đội tàu trong 2 năm trở lại đây
Về quy mô tài sản, tính tới 30/6/2024, tổng tài sản của Vận tải và Xếp dỡ Hải An tăng tới 10,6% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 566,5 tỷ đồng lên 5.925,4 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu tài sản cố định ghi nhận 3.563,4 tỷ đồng, chiếm 60,1% tổng tài sản; các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận 882,1 tỷ đồng, chiếm 14,9% tổng tài sản; tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn ghi nhận 401,6 tỷ đồng, chiếm 6,8% tổng tài sản và các khoản mục khác.
Trong kỳ, tài sản biến động tăng chủ yếu tài sản cố định tăng 14,3% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 445,7 tỷ đồng lên 3.563,4 tỷ đồng.
Được biết, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã ký hợp đồng với Huanghai Shipbuilding Co., Ltd đóng mới 3 tàu container tải trọng 1.800 TEU. Trong đó, cuối năm 2023 đã nhận bàn giao tàu Hải An Alfa, tháng 5/2024 tiếp tục nhận thêm tàu Hải An Beta, và tháng 7/2024 tiếp tục nhận thêm tàu cuối cùng là Hải An Opus.
Nếu nhìn rộng ra trong 2 năm trở lại đây, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã đầu tư 3 tàu và hợp tác với CTCP Vận tải Biển An Biên để đầu tư tàu Anbien Sky, tổng vốn đầu tư 4 tàu là gần 3.000 tỷ đồng. Trong đó, Công ty tự khai thác 2 tàu và cho thuê 2 tàu.
Tính tới cuối tháng 7/2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã nâng đội tàu lên 15 chiếc, tổng sức chở hơn 23.000 TEU, chiếm gần 30% thị phần vận tải nội địa. Trong đó, Công ty tự khai thác 8 tàu, cho thuê 7 tàu, hoạt động chủ yếu trên các tuyến nội địa, nội Á và Trung Đông.
Ngoài ra, về phần nguồn vốn, tính tới cuối quý II, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn tăng 23,9% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 331 tỷ đồng lên 1.717,8 tỷ đồng và bằng 29% tổng nguồn vốn. Trong đó, nợ vay ngắn hạn là 432,9 tỷ đồng và nợ vay dài hạn là 1.284,9 tỷ đồng.
Tác giả: Duy Bắc
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy