Dòng sự kiện:
Mộ vợ vua bị san ủi ở Huế: Có thể điều chỉnh dự án bãi đỗ xe
27/07/2017 14:27:23
Theo Bộ VHTT&DL, trong trường hợp cần thiết, Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế có thể hướng dẫn chủ đầu tư nghiên cứu lập phương án điều chỉnh dự án Bãi đỗ xe lăng Vua Tự Đức và Vua Đồng Khánh.

Liên quan đến vụ việc lăng mộ vợ Vua Tự Đức bị san ủi ở Huế, Bộ VHTT&DL vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của lãnh đạo Bộ về vụ việc gây xôn xao dư luận ở Thừa Thiên - Huế này.

Theo Văn bản số 3069/Bộ VHTTDL-DSVH của Bộ VHTT&DL do Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên ký, Bộ đã nhận được báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc phát hiện tấm bia đá tại dự án Bãi đỗ xe lăng Vua Tự Đức và Vua Đồng Khánh.

Dấu tích ngôi mộ bị đơn vị thi công san ủi.

Trên cơ sở đó, Bộ VHTT&DL đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế làm việc với Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học và Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc để có phương án thích hợp trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Theo Bộ VHTT&DL, trong trường hợp cần thiết, Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh này có thể hướng dẫn chủ đầu tư nghiên cứu lập phương án điều chỉnh dự án Bãi đỗ xe lăng Vua Tự Đức và Vua Đồng Khánh trên cơ sở đảm bảo hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị của di tích và sự đồng thuận giữa các bên, báo cáo UBND tỉnh và Bộ VHTT&DL xem xét điều chỉnh.

Như ANTT đã đưa, một tấm bia mộ đã được tìm thấy tại khu vực đang xây dựng công trình bãi đậu xe du lịch ở phường Thủy Xuân, TP Huế mà trước đó nghi tồn tại một ngôi mộ của vợ vua Tự Đức, dưới triều nhà Nguyễn.

Tấm bia này có chiều dài 67cm, ngang 32cm, dày 10cm; phía trên có khắc dòng chữ Hán “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ", tạm dịch: “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.

Liên quan đến thân phận của người khắc trên tấm bia, phía Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế thông tin, đối chiếu với danh sách bài vị các phi tần của vua Tự Đức, thờ trong lăng ở Chí Khiêm Đường có bài vị của bà Tài nhân họ Lê Thị, thụy Thục Thuận.

Trong ngày 6/7, Hội đồng trị sự cùng nhiều bà con dòng họ Nguyễn Phước tộc đã tiến hành kiểm tra vị trí nghi là huyệt mộ của tấm bia. Kết quả, đã phát hiện một kim tỉnh (quách mộ – PV) rộng 1,2m, dài 2,4m, được xây bằng gạch vồ.

Lê Công Thành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến