Dòng sự kiện:
Mỏi mòn đòi sổ đỏ vì mua đất nền trên giấy
07/05/2022 17:25:21
Nhiều năm qua, hơn nghìn khách hàng đặt cọc mua bất động sản của Công ty Bách Đạt An và Phú Gia Thịnh phải cầu cứu khắp nơi, với hy vọng đòi được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuần qua, hàng chục người dân tụ tập tại dự án New Da Nang City (ở quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) hoặc lên trụ sở Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (Công ty Phú Gia Thịnh) phản ứng, đòi bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như đã cam kết.

Tình trạng này kéo dài đã nhiều năm, cơ quan chức năng cũng đã xử phạt công ty hơn 300 triệu đồng nhưng quyền lợi người dân vẫn chưa khi nào đòi được.

'Vẽ' dự án để huy động tiền cọc

Theo tìm hiểu, chủ đầu tư của dự án New Da Nang City (Công ty Phú Gia Thịnh) tự ý phân lô bán nền khi khu đất chưa có chủ trương giải tỏa đền bù. Khoảng tháng 8/2017, doanh nghiệp này rầm rộ rao bán hàng trăm lô đất tại dự án với những thông tin quảng cáo như: Có 560 lô đất nền thuộc loại hình khu đô thị kết hợp thương mại - dịch vụ; Dự án có quy mô gần 10 ha, chia làm 2 giai đoạn; trong đó, giai đoạn một có 4 ha với 226 nền đất, giai đoạn hai có 6 ha với 334 nền.

Nhiều người dân cho biết vào thời điểm đó, thị trường bất động sản ở Đà Nẵng đang "sốt giá" và có dấu hiệu khan hiếm nguồn cung. Họ tin tưởng vào chủ đầu tư nên đã nộp tiền đặt cọc cho Phú Gia Thịnh, với chủ ý mua các lô đất. Hai bên ký "Thỏa thuận góp vốn, với các ký hiệu là B2-12.


Người dân kéo đến dự án New Da Nang City đòi chủ đầu tư trả sổ đỏ. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Mỗi lô đất có giá từ 800 triệu đến 1,5 tỷ đồng tùy theo vị trí. Công ty Phú Gia Thịnh cam kết trong 9 tháng (kể từ ngày ký hợp đồng góp vốn mua bán đất nền) sẽ ký hợp đồng công chứng sang tên và 45 ngày sau sẽ bàn giao đất thực tế.

Tuy nhiên, sau gần 4 năm, Phú Gia Thịnh vẫn chưa hoàn tất thủ tục bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng. Phản ánh với Zing, ông Lâm Khánh Toàn (ngụ Đà Nẵng) cho hay từ năm 2019 ông đã vay mượn bạn bè, người thân để góp vốn mua 100 m2 đất tại dự án.

"Tôi và hàng trăm khách hàng khác đã chuyển gần đủ số tiền theo hợp đồng nhưng đến nay Công ty Phú Gia Thịnh vẫn chưa giao sổ đỏ. Nhiều năm qua, chúng tôi đã lên công ty đòi quyền lợi nhưng doanh nghiệp này không tiếp và cũng chưa có giải thích thỏa đáng", ông Toàn phản ánh.

Liên quan vụ việc, cuối năm ngoái ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký quyết định xử phạt Công ty Phú Gia Thịnh 300 triệu đồng. Theo quyết định, doanh nghiệp này huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân thông qua hợp đồng góp vốn đầu tư đất nền và thỏa thuận góp vốn tại dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu phức hợp dịch vụ thương mại, chung cư và đất ở đô thị (dự án New Da Nang City).

Vi phạm của Phú Gia Thịnh còn có tình tiết tăng nặng là vi phạm hành chính nhiều lần. Cụ thể, công ty đã thực hiện huy động vốn với 531 khách hàng thông qua ký kết hợp đồng góp vốn đầu tư đất nền và thỏa thuận góp vốn tại dự án.

Ông Cao Lê Quang Phương, Phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh, cho hay do điều chỉnh quy hoạch kéo dài, dự án đến nay vẫn chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư điều chỉnh.

Theo ông, công ty và khách hàng không đạt được tiếng nói chung nên đã đề xuất phương án giải quyết là các bên sẽ chấm dứt hợp đồng góp vốn/thỏa thuận góp vốn đã ký. Công ty sẽ trả tiền đã nhận từ khách hàng theo hợp đồng và cộng thêm lãi suất 5%, tính từ lúc nhận góp vốn... Nếu khách hàng không đồng ý phương án trên thì hai bên có thể sẽ gặp nhau ở tòa án.

Hàng nghìn người "ăn trái đắng"

Cũng giống như những khách hàng nói trên, nhiều năm qua hơn 1.000 người đặt cọc tiền mua đất ở các dự án ở thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) phải liên tục đi khiếu nại, đòi Công ty CP Bách Đạt An ( trụ sở ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) trả sổ đỏ.

Những người dân này mua đất tại 3 dự án khu đô thị Bách Đạt 1, khu đô thị 7B mở rộng và Hera Complex Riverside (ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, Hoàng Nhất Nam (cùng có trụ sở tại Đà Nẵng) là đơn vị phân phối. Theo cam kết, tháng 12/2018, người dân sẽ được bàn giao sổ đỏ nhưng đến nay vẫn chưa có.

Bà Nguyễn Thị Bích (trú TP.HCM) cho hay bản thân mong muốn định cư ở Quảng Nam nên mới mua đất tại các dự án này. "Tôi mua 2 lô đất từ các dự án của Bách Đạt An, sau khi đóng khoản tiền tương ứng 95% giá trị lô đất, được công ty hứa đầu năm 2019 giao sổ đỏ. Tuy nhiên, thời gian qua nghe thông tin công ty này liên quan tới pháp lý khiến bản thân bất ngờ không được nhận sổ đỏ", bà Bích nói.


Công ty Phú Gia Thịnh chưa hoàn thiện pháp lý nhưng đã nhận tiền đặt cọc của hàng trăm khách hàng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Cùng hoàn cảnh, bà Nguyễn Thị Xuân (quê Quảng Trị) bức xúc cho biết đã đi khiếu nại khắp nơi để đòi sổ đỏ cho 2 lô đất mua của Công ty CP Bách Đạt An nhưng vẫn chưa có kết quả. Theo bà, vì tin lời quảng cáo của công ty nên đã thông qua đơn vị phân phối là Hoàng Nhất Nam đặt cọc tiền mua 2 lô đất ở thị xã Điện Bàn. Thông qua Công ty CP Hoàng Nhất Nam, bà Xuân đã nộp 95% số tiền cho 2 lô đất.

Khi đặt cọc tiền, chủ đầu tư và đơn vị phân phối hứa tháng 8/2018 sẽ có sổ đỏ. "Hiện tại Bách Đạt An đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với Hoàng Nhất Nam khiến chúng tôi lâm vào bước đường cùng nên phải đòi quyền lợi của mình”, bà Xuân nói.

Nhiều khách hàng nói rằng trước đây họ phải vay mượn bạn bè, anh em hoặc thế chấp nhà cửa để có tiền đặt cọc mua đất. Tuy nhiên, do không có sổ đỏ nên đến nay nhiều người rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, thậm chí phá sản.

Liên quan vụ việc này, Công ty CP Bách Đạt An đã kiện Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam ra tòa. Tại các phiên xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, Tòa án TP Đà Nẵng đều buộc Công ty Bách Đạt An tiếp tục thực hiện hợp đồng, nhanh chóng triển khai dự án, bàn giao đất và sổ đỏ cho hơn người dân.

Tuy nhiên, Công ty Bách Đạt An vẫn chưa thực hiện yêu cầu của tòa án. Mới đây, Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đưa vào theo dõi việc thực hiện đầu tư các dự án liên quan của công ty này.

Tác giả: Đoàn Nguyên

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến