Dòng sự kiện:
Mỗi ngày chi 2,2 tỷ đồng cho quảng cáo, Bia Hà Nội thu lãi lớn
10/02/2020 12:15:42
Cùng với việc đẩy mạnh quảng cáo, lợi nhuận năm 2019 của ông chủ hãng bia Hà Nội đã tăng 11% so với năm trước. Với kết quả này, Habeco đã chấm dứt quãng thời gian 4 năm liên tiếp lợi nhuận đi xuống.

Nhiều năm qua trên thị trường bia, Sabeco (Bia Sài Gòn) vẫn là doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần cũng như mức độ chi tiền cho hoạt động marketing, quảng bá sản phẩm. 

Tuy nhiên, năm vừa qua, có những thời điểm Bia Sài Gòn đã bị Tổng công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco) qua mặt về mức chi quảng cáo, khuyến mãi. 

Năm 2019, chi phí bán hàng của Habeco đạt 1.446 tỷ đồng, tăng hơn 100 tỷ đồng so với năm 2018. Trong đó, công ty đã chi 803 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ, tăng 25% so với năm trước. Trung bình, mỗi ngày Habeco đã rót khoảng 2,2 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo, hỗ trợ nhận diện thương hiệu (riêng trong quý III/2019, con số này là 4,7 tỷ đồng/ngày).

Số tiền được chi ra để Habeco thay đổi bộ nhận diện thương hiệu và đồng thời cho ra mắt những sản phẩm bia mới. Hai sản phẩm bia Hanoi Bold & Light liên tục xuất hiện trên truyền thông với định vị hướng tới giới trẻ.

Habeco đã có thể chấm dứt quãng thời gian 4 năm liên tiếp lợi nhuận đi xuống.

Đẩy mạnh hoạt động quảng bá giúp Habeco cải thiện phần nào doanh thu. Cụ thể, doanh thu thuần của quý IV/2019 công ty đạt 2.769 tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 67,2 tỷ đồng, tăng gần 7 lần. Cùng kỳ năm trước, Habeco chỉ ghi nhận 9,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Lũy kế cả năm 2019, Habeco ghi nhận doanh thu thuần 9.439 tỷ đồng, tăng 4%; còn lợi nhuận sau thuế đạt 539,5 tỷ đồng, tăng 11%. Lợi nhuận tăng trưởng tốt hơn doanh thu nhờ Habeco đã cải thiện biên lãi gộp, đạt 25,9% so với mức 24,7% năm trước đó.

Sau nhiều năm gặp khó khăn, lợi nhuận Habeco đã tăng trưởng trở lại. Công ty đã hoàn vượt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 310 tỷ đồng trong năm 2019 mà Ban lãnh đạo đề ra hồi đầu năm.

Đến cuối năm 2019, tổng tài sản Habeco đạt 7.883 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước đó. Tài sản giảm chủ yếu do công ty giảm lượng tiền mặt. Tiền và các khoản tiền gửi ngắn hạn của Habeco tính đến cuối năm 2019 đạt hơn 2.800 tỷ đồng, giảm hơn 900 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Bên cạnh đó, hàng tồn kho của công ty cũng giảm hơn 100 tỷ đồng, xuống còn 650 tỷ đồng so với mức 805 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Hàng tồn kho giảm sau khi Habeco tái cấu trúc lại hệ thống phân phối.

Từ cuối năm 2018 đến nay, cùng với nỗ lực bán vốn Nhà nước cho đối tác ngoại, Habeco đã tiến hành việc tái cấu trúc lại hoạt động kinh doanh. Công ty cho ra mắt nhận diện thương hiệu mới và thêm vào các sản phẩm cho giới trẻ. Lãnh đạo của Habeco cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Habeco lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống phân phối của mình. Hiện tại, công ty có khoảng 100 nhà phân phối lớn, tập trung chủ yếu ở phía Bắc.

Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng việc Habeco tập trung chiến lược toàn lực quảng cáo cho dòng sản phẩm mới là không hợp lý. Trên thực tế, đây chỉ là 2 dòng sản phẩm phụ, còn dòng sản phẩm chủ lực, đóng góp lớn nhất vẫn là bia Hà Nội truyền thống. Tuy nhiên dòng sản phẩm này lại đang bị Habeco "bỏ quên".

Hiện cơ cấu cổ đông của Habeco rất cô đặc, với hai nhóm cổ đông chính là cổ đông Nhà nước nắm giữ 81,8% và Carlsberg giữ 17,5% cổ phần.

Dù kết quả tích cực, tuy nhiên, từ năm 2020 này, Habeco cũng như nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối rượu bia khác tại Việt Nam sẽ phải đối mặt với ảnh hưởng từ Nghị định 100 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong đó, xử phạt rất nặng với việc tài xế tham gia giao thông trong hơi thở có nồng độ cồn.

Nghị định này có hiệu lực từ đầu năm nay đã ảnh hưởng tới các nhà phân phối thứ cấp tại các thành phố lớn. Hãng tin Bloomberg cũng cho biết doanh số bán bia tại Việt Nam đã giảm ít nhất 25% từ khi Nghị định 100 có hiệu lực. Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết các công ty thành viên đã lên tiếng lo ngại về tình trạng doanh số bia sụt giảm.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến