Dòng sự kiện:
Mới thu hồi được 49 tỷ đồng của 'Bầu' Kiên
17/04/2017 14:51:53
Đến nay mới thu hồi được gần 49 tỷ đồng của Nguyễn Đức Kiên ("Bầu" Kiên) - cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng ACB. Cơ quan chức năng đang xác minh biệt thự của "Bầu" Kiên ở Hồ Tây và một căn nhà trong quận Ba Đình để tiếp tục thi hành án trên 26 tỷ đồng.

Tin liên quan

Theo tài liệu của Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp), đến nay mới thu hồi được gần 49 tỷ đồng của Nguyễn Đức Kiên ("Bầu" Kiên) - cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng ACB. Cơ quan chức năng đang xác minh biệt thự của "Bầu" Kiên ở Hồ Tây và một căn nhà trong quận Ba Đình để tiếp tục thi hành án trên 26 tỷ đồng.

Đại diện Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết, Bản án phúc thẩm số 570/2014 của TAND Tối cao và Bản án số 219/2014 của TAND TP Hà Nội tuyên Nguyễn Đức Kiên phải nộp 200 nghìn án phí hình sự sơ thẩm, 100 triệu đồng tiền phạt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trên 75 tỷ đồng về hành vi trốn thuế để sung công quỹ nhà nước; kê biên 3 tài sản nhà, đất của "Bầu" Kiên tại TPHCM để bảo đảm thi hành án.

Ngoài ra, Công ty cổ phần đầu tư Thương mại B&B do Bầu Kiên làm Chủ tịch HĐQT đại diện pháp luật phải truy nộp 25 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp để nộp ngân sách nhà nước.

Theo Tổng cục Thi hành án dân sự, "Bầu" Kiên đã thi hành xong khoản tiền án phí và tiền phạt 100 triệu đồng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối với số tiền trên 75 tỷ đồng, ngày 25/9/2015, Cục Thi hành án dân sự Hà Nội đã ủy thác cho Chi cục Thi hành án dân sự Quận 10 (TPHCM) tiếp tục thi hành án đối với 3 căn nhà đã bị cơ quan điều tra kê biên.

Trong đó, bất động sản tại số 22 Hoàng Khánh Dư, phường 12 (Quận 10) là tài sản chung của vợ chồng "Bầu" Kiên. Chính vì thế, bà Đặng Ngọc Lan (vợ "Bầu" Kiên) đã nộp số tiền gần 14 tỷ đồng (tương đương 1/2 giá trị quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất) theo giá đã giảm để thực hiện quyền ưu tiên mua phần tài sản của người phải thi hành án trong khối tài sản chung.

Đối với bất động sản tại số 5 Hồ Biểu Chánh, phường 12 (Quận Phú Nhuận), cơ quan thi hành án đã bán đấu giá được gần 30 tỷ đồng và đã ra quyết định giao nhà đất cho người mua trúng đấu giá.

Tuy nhiên, bà Đặng Ngọc Lan đã nộp đơn khởi kiện tới TAND quận Phú Nhuận, yêu cầu hủy hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá đối với địa chỉ nói trên vì đây là tài sản chung của hai vợ chồng.

Tuy nhiên, ngày 14/2/2017 Chi cục Thi hành án dân sự Quận 10 đã có công văn đề nghị TAND quận Phú Nhuận xem xét thu hồi thông báo thụ lý do đây là tài sản thuộc sở hữu chung của người phải thi hành án là Nguyễn Đức Kiên và vợ là bà Đặng Ngọc Lan, đã được án tuyên kê biên, xử lý để đảm bảo thi hành nghĩa vụ thi hành án của "Bầu" Kiên.

Đối với bất động sản tại địa chỉ 78/6 Bình Lợi, phường 3 quận Bình Thạnh, Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết, tháng 9/2016 bà Đặng Ngọc Lan đã nộp đủ số tiền hơn 21 tỷ đồng (tương đương 1/2 giá trị căn nhà tại địa chỉ này) để mua lại.

“Như vậy, số tiền thu được từ 3 tài sản trên là gần 49 tỷ đồng. Ông Nguyễn Đức Kiên còn phải thi hành hơn 26 tỷ đồng”- nguồn tin nói với PV Dân trí.

Hiện cơ quan thi hành án đang tiến hành việc xác minh điều kiện thi hành án của "Bầu" Kiên. Cụ thể là gửi văn bản xác minh nhà đất đến Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hà Nội và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Ba Đình, quận Tây Hồ để xác minh nhà đất tại khu tập thể Vĩnh Phúc (phường Cống Vị, quận Ba Đình), biệt thự ở ngõ 27 Xuân Diệu (phường Quảng An, quận Tây Hồ). Cơ quan thi hành án đang chờ phúc đáp của cơ quan có thẩm quyền để có cơ sở thi hành án theo quy định của pháp luật.

Đối với khoản tiền phải thi hành án với Công ty cổ phần đầu tư Thương mại B&B phải truy nộp hơn 25 tỷ đồng, Cục Thi hành án dân sự Hà Nội đã thu được hơn 25 tỷ đồng này, trong đó đã nộp ngân sách gần 1,2 tỷ đồng. Số tiền gần 24 tỷ đồng, chấp hành viên đã ra quyết định cưỡng chế khấu trừ tiền trong tài khoản của Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B tại Ngân hàng ACB. Ngân hàng ACB đã thực hiện theo quyết định khẩu trừ và chuyển số tiền này vào tài khoản của Cục Thi hành án dân sự Hà Nội.

Tuy nhiên sau đó, Ngân hàng ACB gửi đơn khiếu nại cho rằng số tiền trên là Công ty B&B bán cổ phiếu đã cầm cố tại ACB. Ngân hàng ACB có quyền hưởng số tiền do bán cổ phiếu đã cầm cố, đề nghị Cục Thi hành án dân sự chuyển trả lại số tiền gần 24 tỷ đồng này.

Sau khi xem xét khiếu nại của ngân hàng ACB, Cục Thi hành án dân sự Hà Nội đã có quyết định giải quyết khiếu nại với nội dung “không chấp nhận đơn khiếu nại của ACB”.

ACB không đồng ý nên tiếp tục khiếu nại lên Tổng cục Thi hành án dân sự và hiện nay cơ quan này đang xem xét đơn khiếu nại của ACB.

Liên quan đến số tiền trên, cuối tháng 9/2016, Cục Thi hành án dân sự Hà Nội đã chuyển số tiền hơn 23 tỷ đồng là khoản tiền Công ty B&B còn phải thi hành vào tài khoản nộp tiền của Chi cục thuế quận Đống Đa để thi hành dứt điểm quyết định của bản án.

Hiện nay, Cục Thi hành án dân sự Hà Nội đã tạm giữ số tiền lãi suất của khoản tiền gần 24 tỷ đồng và chưa thu hồi phong tỏa đối với 28.200 cổ phần đứng tên bà Đặng Ngọc Lan.

Cơ quan thi hành án nhận định, vướng mắc lớn nhất trong vụ án là đương sự có đơn khiếu nại và khởi kiện đề nghị hủy kết quả bán đấu giá tài sản. Nguồn tin cho biết: “Cơ quan thi hành án dân sự đang giải quyết theo quy định”.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến