Dòng sự kiện:
Môi trường đầu tư hấp dẫn, Yên Định là điểm sáng trong thu hút đầu tư ở Thanh Hóa
17/05/2019 15:55:47
Huyện Yên Định (Thanh Hóa) là một huyện cách thành phố Thanh Hoá 28 km, là một nơi nổi tiếng có bề dày lịch sử, truyền thống yêu nước và cách mạng, một huyện anh hùng cả trong chiến đấu và lao động sản xuất.

Thu hút hàng loạt nhà đầu tư lớn

Những năm qua, huyện Yên Định (Thanh Hóa) đang dần khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực phát triển kinh tế khi trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế.

Đây là kết quả của quá trình nỗ lực của Đảng bộ và Chính quyền địa phương khi chú trọng thực hiện tốt các nghị quyết, chính sách của trung ương và tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Từ đó, huyện đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, tạo mọi điều kiện thuận lợi về đất đai, giải phóng mặt bằng, an ninh trật tự, cải cách thủ tục hành chính, quy hoạch... để kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư kinh doanh trên địa bàn.

Thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định đang rất phát triển

Hiệu quả đã được minh chứng qua những con số thực tế, thu hút được hàng loạt những doanh nghiệp lớn đầu tư các dự án như: Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đầu tư xây dựng trang trại nuôi bò sữa tại thị trấn Thống Nhất quy mô 16.000 con, tổng vốn đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng; Tập đoàn Hồng Phúc (doanh nghiệp FDI) đầu tư xây dựng Công ty TNHH Giầy Alena Việt Nam (xã Định Liên) quy mô 15.000 lao động với tổng vốn hơn 50 triệu USD; Nhà máy Năng lượng mặt trời (xã Yên Thái) hơn 800 tỷ đồng và nhiều nhà máy may, công ty khai thác chế biến đá, sản xuất gạch, vật liệu xây dựng khác... Đáng chú ý có 2 dự án FDI cam kết đầu tư là tập đoàn Jangsan và Hong Fu.

Bên cạnh đó, công tác thành lập mới doanh nghiệp luôn được quan tâm chú trọng, huyện đã ban hành đề án và cơ chế khuyến khích hỗ trợ, giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn phát triển doanh nghiệp. 

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Định, trong năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 2377,8 tỉ đồng, tăng 27,9% so với cùng kì. Hoạt động của các doanh nghiệp có xu hướng phát triển và tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh và thu hút nhiều lao động. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đang khảo sát, lựa chọn vị trí để đầu tư vào huyện. Trong năm 2018 đã thành lập mới 87 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn huyện lên 446 doanh nghiệp.

Một vị đại diện chủ đầu tư dự án Nhà máy năng lượng mặt trời tại huyện Yên Định đánh giá: Chính quyền huyện Yên Định đã kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong vấn đề đất đai, giải phóng mặt bằng, bảo đảm an ninh trật tự để doanh nghiệp yên tâm hợp tác đầu tư. 

Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Bên cạnh lĩnh vực thu hút đầu tư, ngay từ đầu năm, UBND huyện tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội nên kết quả đạt được khá toàn diện: tăng trưởng ổn định ở mức cao, sản xuất nông nghiệp duy trì tốp đầu của tỉnh; thu ngân sách năm 2018 vượt chỉ tiêu được giao nhất là một số chỉ tiêu khó như: thuế trước bạ, giá trị gia tăng; văn hóa ngày càng được nâng cao, lễ hội Trò Chiềng được công nhận di tích văn hóa phi vật thể cấp quốc gia; giáo dục mũi nhọn tiếp tục duy trì thành tích cao, nằm trong tốp 5 của tỉnh, an sinh xã hội được đảm bảo…

Dự án nhà máy năng lượng mặt trời với tổng vốn hơ 800 tỷ đồng ở xã Định Liên

Ngoài ra, công tác quản lý thu, chi ngân sách nhà nước được thực hiện kịp thời, đúng luật đảm bảo hoạt động của các đơn vị phân cấp ngân sách. Năm 2018, kết quả thu ngân sách địa phương ước 1036,1 tỉ đồng, tăng 7,46% so với cùng kỳ. Các tổ chức ngân hàng, tín dụng đẩy mạnh việc huy động vốn. Tổng nguồn vốn ước đạt 3006,4 tỉ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ, tổng dư nợ 2710 tỉ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ.

Tới đây, mục tiêu của huyện là tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh phát triển; đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư, huy động đa dạng các nguồn vốn và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn cho đầu tư phát triển;

Ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thực tế huyện vẫn tồn tại những hạn chế, nhưng trước mắt các cấp, ngành tại địa phương sẽ phải triển khai các biện pháp khắc phục.

“Huyện sẽ tiếp tục thực hiện việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư sản xuất kinh doanh. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài tỉnh, khuyến khích ưu tiên đầu tư các dự án lớn, dự án công nghệ cao, dự án đầu tư về nông nghiệp, dự án văn hóa, lịch sử, dự án giải quyết được nhiều việc làm và thân thiện với môi trường”, ông Lâm cho hay.

Đồng thời, tiếp tục rà soát kiểm tra tình hình thực hiện các dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư giao đất, cho thuê đất, kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ, không hiệu quả, vi phạm quy định pháp luật về đầu tư, pháp luật về đất đai; khẩn trương giải quyết dứt điiểm những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ GPMB để thực hiện các dự án nhất là các dự án có sử dụng đất, dự án doanh nghiệp nước ngoài, dự án thuê đất, giao đất.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến