Dòng sự kiện:
Moody’s lại hạ bậc triển vọng của 18 ngân hàng Việt Nam
20/12/2019 12:00:41
Việc xem xét đánh giá xếp hạng của 18 ngân hàng được thực hiện bắt đầu từ ngày 10/10, sau khi Moody xem xét hạ xếp hạng chủ quyền của Việt Nam vào ngày 9/10.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service ("Moody's") vừa công bố về việc hạ tín nhiệm của 18 ngân hàng Việt Nam. 

18 ngân hàng Moody's điều chỉnh triển vọng gồm:  ABBank, ACB, HDBank, Vietcombank, BIDV, LienVietPostBank, MBBank, Nam A Bank, OCB, SHB, SeABank, TPBank, Agribank, VIB, VietinBank, MSB, VPBank, Techcombank.

Cụ thể, đối với 10 trong 18 ngân hàng, Moody’s giữ nguyên xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi ngoại tệ và nội tệ dài hạn, trong khi đó thay đổi triển vọng các ngân hàng này sang Tiêu cực. 

Trong 10 ngân hàng này, Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín dụng cơ bản (BCA) và BCA dài hạn đối với 4 ngân hàng, cũng như đánh giá rủi ro đối tác dài hạn (CR Assessments) và xếp hạng rủi ro đối tác (CRR) của 6 ngân hàng. 

5 ngân hàng tiếp theo, Moody’s giữ xếp hạng tiền gửi ngoại tệ dài hạn và thay đổi triển vọng về xếp hạng tiền gửi ngoại tệ dài hạn thành Tiêu cực. 

Đồng thời, Moody’s cũng xác nhận Đánh giá Rủi ro Đối tác và Đánh giá Rủi ro Đối tác dài hạn của 3 ngân hàng còn lại. 

Việc thay đổi xếp hạng là kết luận đánh giá của Moody's đối với 18 ngân hàng được tổ chức này khởi xướng từ ngày 10/10/2019, sau khi Moody's cho biết sẽ cân nhắc hạ bậc triển vọng Việt Nam vào ngày 9/10/2019.

Việc thay đổi xếp hạng hôm nay đối với các ngân hàng là diễn biến kéo theo từ việc Moody's chính thức hạ bậc triển vọng của Việt Nam về  "Tiêu cực" vào ngày 18/12 và không phản ánh sự suy yếu của hồ sơ tài chính độc lập của các ngân hàng.

Cơ sở Moody’s đưa ra quyết định này là nhận định vẫn tiềm ẩn rủi ro chậm trả nghĩa vụ nợ gián tiếp của Chính phủ, trong bối cảnh chưa có những giải pháp rõ ràng để cải thiện công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan, cũng như tăng cường tính minh bạch về quản lý nợ được Chính phủ bảo lãnh. 

Theo đánh giá của tổ chức này, các khoản thanh toán chậm phản ánh vấn đề về mặt hành chính hơn là sự yếu kém về tài chính. Việc thanh toán bị trì hoãn cho thấy điểm yếu về thể chế và quản trị, bao gồm vấn đề về các thủ tục hành chính phức tạp cản trở việc thanh toán kịp thời và suôn sẻ.

Tuy nhiên, Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam ở mức Ba3 với các khoản phát hành bằng đồng nội tệ, ngoại tệ và các khoản vay cao cấp không được bảo đảm. Trần tín nhiệm với trái phiếu dài hạn phát hành bằng ngoại tệ vẫn được giữ nguyên ở Ba1. Mức tín nhiệm tối đa với tiền gửi và trái phiếu bằng nội tệ vẫn là Baa3. 

Khánh Linh (T/h)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến