Dòng sự kiện:
Moody's nâng triển vọng tín nhiệm 15 ngân hàng Việt Nam
19/03/2021 19:40:59
Cùng với việc nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam lên tích cực, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's cũng điều chỉnh triển vọng xếp hạng với 15 ngân hàng hoạt động trong nước.

Trong đợt đánh giá xếp hạng tín nhiệm với nhóm ngân hàng đợt này, Moody’s (một trong ba hãng xếp hạng tín nhiệm lớn nhất thế giới) đã điều chỉnh triển vọng xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành và tiền gửi nội tệ và ngoại tệ dài hạn của 5 ngân hàng từ tiêu cực lên tích cực.

Bên cạnh đó, 4 ngân hàng tại Việt Nam cũng được hãng xếp hạng này điều chỉnh tín nhiệm từ ổn định lên tích cực và 6 ngân hàng khác từ tiêu cực lên ổn định.

Đây là động thái tiếp theo của Moody's sau khi cơ quan này xác nhận giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành và các khoản vay không đảm bảo dài hạn được ưu tiên trả nợ của Chính phủ Việt Nam ở mức Ba3, đồng thời, nâng triển vọng từ tiêu cực lên tích cực.

Các ngân hàng được Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm đợt này bao gồm ABBank; ACB; HDBank; Vietcombank; BIDV; LienVietPostBank; MBBank; OCB; SeABank; TPBank; Agribank; VIB; VietinBank; VPBank và Techcombank.

Trong đó, 5 ngân hàng được nâng triển vọng từ tiêu cực lên tích cực là Vietcombank, Agribank, VietinBank, Techcombank, BIDV. Trong khi đó, 4 ngân hàng điều chỉnh từ ổn định lên tích cực là OCB, TPBank, VPBank, VIB và 6 nhà băng được điều chỉnh từ tiêu cực lên ổn định là ABBank, ACB, HDBank, LienVietPostBank, MBBank, SeABank.

Cùng với triển vọng chung của quốc gia, Moody's cũng nâng xếp hạng triển vọng tín nhiệm với 15 ngân hàng tại Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong đánh giá của Moody's, sức mạnh tín dụng nội tại của Việt Nam là yếu tố đầu vào quan trọng trong đánh giá xếp hạng tiền gửi và tổ chức phát hành đối với các ngân hàng. Nguyên nhân do sức mạnh tín dụng của quốc gia ảnh hưởng đến năng lực của Chính phủ trong việc hỗ trợ các ngân hàng trong thời điểm căng thẳng.

Trong số các ngân hàng kể trên, ngoài ABBank bị Moody’s hạ xếp hạng đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) và BCA điều chỉnh từ b1 xuống b2 do vốn tự có của ngân hàng này có thể bị ảnh hưởng bởi chi phí tín dụng cao hơn do tài sản có vấn đề ngày càng tăng.

Các ngân hàng còn lại đều được hãng xếp hạng tín nhiệm này giữ nguyên đánh giá tín dụng cơ sở BCA và BCA điều chỉnh cũng như xếp hạng đánh giá rủi ro đối tác (CRA) và xếp hạng rủi ro đối tác (CRR).

Với giả định tất cả các yếu tố khác không đổi, Moody's có khả năng sẽ nâng xếp hạng dài hạn của 9 ngân hàng Việt Nam có xếp hạng triển vọng tích cực nếu Chính phủ Việt Nam được nâng xếp hạng tín nhiệm.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến