Dòng sự kiện:
Moskva cảnh báo việc Nga vỡ nợ có thể kéo theo cả châu Âu vỡ nợ
18/04/2022 20:34:53
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cảnh báo nếu Nga vỡ nợ nước ngoài, châu Âu có thể đối mặt với tình trạng siêu lạm phát, dẫn đến vỡ nợ.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

Theo hãng thông tấn TASS, tuyên bố của ông Medvedev được đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho rằng việc Nga vỡ nợ chỉ còn là vấn đề thời gian. Ông viết trên kênh Telegram: “Tốt thôi, các vị thử xem. Việc Nga vỡ nợ có thể kéo theo cả châu Âu vỡ nợ, cả về tinh thần lẫn vật chất”.

Ông cho rằng hệ thống tài chính của Liên minh châu Âu (EU) không ổn định và người dân đang mất niềm tin vào nó. Ông cảnh báo giới chức EU nên chuẩn bị sẵn tinh thần với phản ứng mạnh mẽ của người dân với tình trạng siêu lạm phát mà họ không thể đổ lỗi cho Nga, vì tình trạng thiếu hụt lương thực trong các cửa hàng, hay dòng người tị nạn. Tất cả những vấn đề đó có thể kéo theo một làn sóng tội phạm bạo lực.

“Khi đó, những người ở Brussels sẽ phải thay đổi cách phát ngôn của họ. Nếu không, những đống lửa đốt lốp xe cháy sẽ bốc mùi khét lẹt trên đường phố châu Âu”, ông Medvedev nói.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Bild am Sonntag, bà Leyen cho rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đang làm rung chuyển nền kinh tế Nga. Bà chỉ ra hàng trăm công ty lớn và hàng nghìn chuyên gia đang rời khỏi Nga và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này dự kiến ​​sẽ giảm 11%.

Theo Bộ Tài chính Nga, tính đến ngày 1/2/2022, nợ nước ngoài của Moskva đã đạt mốc 59,5 tỷ USD, bao gồm 38,97 tỷ USD nợ trái phiếu. Hiện tại, Nga có 15 khoản nợ trái phiếu với thời gian đáo hạn từ năm 2002 đến năm 2047.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết Nga sẽ thanh toán các khoản nợ bằng ngoại tệ nếu tài sản của nước này không bị đóng băng. Trong trường hợp bị từ chối, hoặc các chi nhánh ngân hàng không phản hồi, Nga sẽ buộc phải thanh toán các khoản nợ nước ngoài bằng đồng rúp.

Nhà chức trách của đã nhiều lần nhấn mạnh không có cơ sở thực tế nào cho việc Nga vỡ nợ và tình huống như vậy chỉ là giả thuyết. Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov tiết lộ với nhật báo Izvestia rằng Moskva chắc chắn sẽ kiện ra tòa nếu bị phương Tây ép vào cảnh vỡ nợ. Nước này đã tiến hành mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo các nhà đầu tư được thanh toán tiền trái phiếu.

“Nga chắc chắn sẽ kiện vì chúng tôi đã thực hiện mọi bước cần thiết nhằm đảm bảo rằng các nhà đầu tư nhận được các khoản thanh toán. Chúng tôi sẽ nộp giấy tờ thanh toán cho tòa để xác nhận nỗ lực trả nợ bằng cả ngoại tệ và đồng rúp, dù quá trình này không hề dễ dàng”, Bộ trưởng Siluanov nhấn mạnh.

Vỡ nợ được coi là “mảng tối” của các nền kinh tế trên toàn cầu. Vỡ nợ xảy ra khi người đi vay không thể trả lãi hoặc gốc cho khoản nợ của mình khi đến hạn thanh toán. Các chính phủ vay tiền bằng cách phát hành trái phiếu. Các nhà đầu tư, cả trong và ngoài nước, mua những trái phiếu đó và nhận được cam kết sẽ được trả tiền lãi.

Việc không thanh toán dẫn đến vỡ nợ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, đó là lý do tại sao chính phủ các nước thường làm mọi cách để tránh kịch bản này. Nga đã không bị vỡ nợ kể từ năm 1917.

Tác giả: Hải Vân

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến