Trong đó, tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn – QL45 là các tuyến trọng điểm, cửa ngõ phía Nam của luôn có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc.
Các đoạn tuyến này đang xuất hiện những bất cập gì? Làm sao để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Trung tá Nguyễn Viết Nhiên, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 3, Phòng 6, Cục CSGT xung quanh nội dung này.
Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ luôn có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc
PV: Qua công tác tuần tra, kiểm soát và làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc từ Pháp Vân tới QL45, theo ông trên các tuyến này đang xuất hiện những bất cập gì về hạ tầng và tổ chức giao thông?
Trung tá Nguyễn Viết Nhiên: Đội CSGT số 3 hiện đang quản lý và làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc Pháp Vân-Mai Sơn-QL45, trong quá trình tuần tra kiểm soát, điều tra cơ bản phát hiện trên tuyến có một số bất cập. Một là đoạn tuyến từ Cầu Giẽ đến Cao Bồ, đoạn đường này đã đưa vào sử dụng một thời gian dài rồi, do đó một số đoạn tuyến đã có dấu hiệu xuống cấp.
Hai là đoạn tuyến từ Cao Bồ đến QL45-Nghi Sơn mới đưa vào khai thác hiện có 4 làn xe nhưng không có làn dừng khẩn cấp nên rất bất cập, một số xe tham gia giao thông khi gặp sự cố để di chuyển vào vị trí an toàn là không thể thực hiện được.
Ngoài ra, trên đoạn tuyến từ Pháp Vân đến Cao Bồ đã có cột km, nhưng hiện tại chưa có biển. Cũng qua công tác kiểm tra, kiểm soát các đoạn tuyến này cho thấy còn bất cập về tốc độ lưu thông, chỉ trên 1 đoạn tuyến nhưng có tới 4 loại tốc độ (từ 80 - 120km/h), tôi đề nghị đồng nhất một loại tốc độ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông.
PV: Vậy trước khi có các giải pháp đồng bộ của cơ quan quản lý nhà nước để xử lý và khắc phục các bất cập về hạ tầng, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đơn vị đang triển khai các giải pháp gì?
Trung tá Nguyễn Viết Nhiên: Để giảm thiểu và tiến tới không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT, đơn vị chúng tôi đã bố trí quân số trực 24/24h trên tuyến; thường xuyên tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện những sự cố trên tuyến và hướng dẫn cho người tham gia giao thông đảm bảo an toàn.
Ngoài tuần tra, kiểm soát chúng tôi cũng thường xuyên hỗ trợ các phương tiện tham gia giao thông khi gặp sự cố, đưa vào vị trí an toàn và khắc phục một cách nhanh nhất và an toàn nhất. Đồng thời được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, Cục CSGT từ trước tết nguyên đán chúng tôi được tăng cường thêm 15 chiến sĩ cảnh sát cơ động về hỗ trợ công tác tuần tra kiểm soát rất hiệu quả.
PV: Ông có khuyến cáo gì với người dân khi lưu thông trên cao tốc mới đưa vào khai thác, đang ở giai đoạn phân kỳ đầu tư, chưa có làn dừng khẩn cấp?
Trung tá Nguyễn Viết Nhiên: Qua công tác tuần tra kiểm soát tôi thấy kỹ năng lái xe trên cao tốc của một bộ phận người dân còn chưa được trang bị đầy đủ. Đặc biệt việc trang bị cho phương tiện của mình những trang thiết bị để cảnh báo an toàn cơ bản là chưa có.
Tuy nhiên thời gian vừa qua dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng chúng tôi đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cho các phương tiện như xe tải, xe khách dán giấy phản quang, trang bị áo giáp, các chóp nón và các tam giác phản quang, để khi tham gia giao thông trên đường cao tốc nếu gặp sự cố để cảnh báo.
Tôi cũng cảnh báo các lái xe là khi gặp sự cố phải thật bình tĩnh, chú ý quan sát, khi nào an toàn mới đưa phương tiện vào dải/làn dừng xe khẩn cấp, sau đó đặt cảnh báo. Đối với cao tốc thì đặt cảnh báo chóp nón hoặc tam giác phản quang, cách phương tiện từ 50-100m, khi nào thực sự an toàn thì mới tiến hành khắc phục; trường hợp không thể khắc phục được thì liên hệ ngay với cơ quan chức năng như lực lượng CSGT hay đơn vị quản lý đường để được hỗ trợ.
PV: Xin cảm ơn ông.
Tác giả: Hoàng Hà
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy