Dòng sự kiện:
Một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nợ thuế hơn 684 tỷ đồng
21/10/2022 17:09:28
Do Xuyên Việt Oil phát sinh số tiền thuế quá hạn nộp hơn 684 tỷ đồng nên Cục Thuế TP.HCM đã đề nghị cơ quan hải quan tạm dừng thủ tục theo quy định.

Nhiều doanh nghiệp đầu mối chưa thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật về xuất nhập khẩu xăng dầu. Ảnh: Việt Linh.

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời Bộ Công Thương về vấn đề tháo gỡ khó khăn cho kinh doanh xăng dầu. Theo đó, đối với các vướng mắc của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu về thủ tục hải quan, Bộ Tài chính cho rằng do chưa thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Cụ thể, đối với đề nghị gỡ bỏ các hình thức xử lý bằng biện pháp hành chính do nợ thuế và tạo điều kiện cho Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil được tiếp tục làm thủ tục nhập khẩu, Bộ cho biết hiện nay, công ty có phát sinh số tiền thuế quá hạn nộp (số tiền cưỡng chế là hơn 684 tỷ đồng) nên Cục Thuế TP.HCM đã đề nghị cơ quan hải quan tạm dừng thủ tục theo quy định.

"Như vậy, việc dừng làm thủ tục đối với công ty là đúng quy định pháp luật về quản lý thuế", cơ quan quản lý nhấn mạnh.

Đối với Công ty CP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu, Bộ lý giải đến nay, Tổng kho xăng dầu Nam Sông Hậu không đáp ứng điều kiện về việc lắp đặt và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động nên công ty không đủ điều kiện để nhập khẩu xăng dầu tại Tổng kho xăng dầu Nam Sông Hậu là đúng quy định.

"Đối với kiến nghị của Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà về việc được sử dụng chứng thư chất lượng do nhà cung cấp cấp đi theo tàu nhập khẩu để xem xét thông quan là không phù hợp với quy định. Vì mặt hàng xăng dầu nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng trước khi thông quan và cơ quan kiểm tra là Cục quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng", Bộ giải thích.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương có ý kiến với các công ty khẩn trương rà soát, hoàn thiện, thực hiện các quy định của pháp luật nêu trên. Trường hợp vượt thẩm quyền, đề nghị Bộ Công Thương rà soát, tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Về việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu khi thực hiện thủ tục hải quan đối với các lô hàng xăng dầu xuất nhập khẩu, Bộ Tài chính cho biết thời gian qua, cơ quan hải quan không nhận được bất kỳ phản ánh vướng mắc của doanh nghiệp về việc giải quyết thủ tục cho các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.

Về việc tiếp tục rà soát điều chỉnh các khoản chi phí định mức xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết ngày 21/10, Bộ đã có công văn gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu về việc báo cáo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về cảng, các khoản chi phí kinh doanh xăng dầu.

Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương phối hợp cung cấp thêm các thông tin số liệu cụ thể, và có đánh giá làm rõ mức độ biến động tăng bất thường của các khoản chi phí trên sau khi đã được điều chỉnh để có cơ sở triển khai thực hiện theo quy định. Văn bản xin gửi lại Bộ Tài chính trước ngày 25/10.

Trên cơ sở đánh giá của Bộ Công Thương, báo cáo của các thương nhân đầu mối, số liệu khảo sát kiểm chứng thực tế; liên Bộ sẽ phối hợp rà soát đánh giá để xem xét điều chỉnh các khoản chi phí trong trường hợp có biến động bất thường theo quy định.

Chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng đã được rà soát điều chỉnh 2 lần vào ngày 10/1 và 10/7.

Đối với khoản chi phí kinh doanh định mức đã được thông báo điều chỉnh từ ngày 1/7.

Theo quy định, lợi nhuận định mức tối đa được áp dụng trong công thức giá cơ sở xăng dầu là 300 đồng/lít, kg. Các yếu tố cấu thành giá đã được phản ánh đầy đủ từ giá nhập khẩu, vận chuyển, lưu thông, bán hàng và các khoản chi phí về thuế; yếu tố lợi nhuận định mức để đảm bảo nguyên tắc hoạt động kinh doanh, cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu.

Tác giả: Thanh Thương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến