Dòng sự kiện:
'Một mình một ngựa', Xây lắp Hoàng Hà trúng hàng loạt gói thầu xây trường học
26/10/2022 17:00:39
Hàng chục gói thầu có giá hàng tỷ đồng để xây dựng trường học ở các huyện thuộc tỉnh Hà Tĩnh liên tục rơi vào tay nhà thầu CTCP Tư vấn & Xây lắp Hoàng Hà với kịch bản trúng thầu kiểu “một mình, một chợ”.

Giảm thầu ‘siêu tiết kiệm’ - Xây lắp Hoàng Hà ‘chuyên trách’ các dự án trường học tại Hà Tĩnh

Trúng thầu lệch vài chục ngàn đồng

Mới đây, UBND xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã công bố việc Công ty Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây lắp Hoàng Hà (Xây lắp Hoàng Hà) là đơn vị trúng thầu thi công gói thầu Cải tạo các dãy nhà học và các hạng mục phụ trợ Trường THCS Nguyễn Biểu, xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ.

Đây là bước đánh dấu thêm vị thế của một doanh nghiệp “bách trúng, bách thắng” trong quá trình dự thầu các dự án xây dựng trường học trên địa bàn Hà Tĩnh.

Theo đó, Gói thầu XL: Cải tạo các dãy nhà học và các hạng mục phụ trợ thuộc dự án Cải tạo các dãy nhà học và các hạng mục phụ trợ Trường THCS Nguyễn Biểu, xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ có giá dự thầu là hơn 7.3 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh, do UBND xã Yên Hồ làm chủ đầu tư.

Ông Bùi Anh Sơn, Chủ tịch UBND xã Yên Hồ cho biết, dự án do Công ty Cổ phần Kỹ nghệ PQ (địa chỉ tại Thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) làm đơn vị ra mời thầu. Quá trình mời thầu, lựa chọn nhà thầu duy chỉ có Công ty CP Tư vấn và Xây lắp Hoàng Hà, trụ sở đóng tại tổ 1, khối 1, phường Nam Hồng, TX. Hồng Lĩnh là đơn vị tham gia dự thầu và trúng thầu.

Theo kết quả công bố, gói thầu này Công ty Công ty CP Tư vấn và Xây lắp Hoàng Hà đã trúng thầu với giá sau làm thầu là 7.311.879.000 đồng (giảm 549,2308 đồng).

Tại xã Yên Hồ, ngoài gói thầu Cải tạo các dãy nhà học và các hạng mục phụ trợ Trường THCS Nguyễn Biểu thì Dự án Đường giao thông thôn Tiến Thọ có tổng mức đầu tư hơn 5,6 tỷ đồng do UBND xã Yên Hồ làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Kỹ nghệ PQ lựa chọn nhà thầu. Công ty Công ty CP Tư vấn và Xây lắp Hoàng Hà là đơn vị “một mình một ngựa” tham gia dự thầu và trúng thầu với “siêu tiết kiệm” với với ngân sách Nhà nước (giảm giá 028,269 đồng).

Cũng “một mình một ngựa” tham gia dự thầu hàng loạt gói thầu xây dựng trường học khác trên địa bàn các huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Vũ Quang, TP. Hà Tĩnh… Công ty CP Tư vấn và Xây lắp Hoàng Hà là đơn vị trúng thầu với chiêu giảm giá “siêu tiết kiệm” cho ngân sách nhà nước.

Cụ thể tại gói thầu Thi công xây dựng Khối nhà hỗ trợ học tập 2 tầng, 10 phòng Trường Tiểu học Đức Thanh, huyện Đức Thọ do UBND xã Thanh Bình Thịnh làm chủ đầu tư và Công ty TNHH xây dựng thương mại HTC làm đơn vị lựa mời lựa chọn nhà thầu vào ngày 1/7/2022.

Tại gói thầu này, Xây lắp Hoàng Hà cũng là đơn vị duy nhất tham gia nộp hồ sơ dự thầu và trúng thầu với giá dự thầu là 4.727.887 đồng và giá trúng thầu là 4.727.877 đồng (giảm 10 ngàn đồng).

Tại gói thầu số 03.XL: Xây dựng nhà hiệu bộ và các phòng chức năng Trường Tiểu học Đức Lạng, huyện Đức Thọ có tổng mức đầu tư hơn 5.1 tỷ đồng sử dụng nguồn Ngân sách huyện hỗ trợ, ngân sách xã và chủ đầu tư huy động các nguồn vốn hợp pháp khác được Công ty TNHH Tư vấn và Xây Dựng Hoàng Phan (địa chỉ đóng tại số nhà 03, ngõ 2, đường Lê Quảng Chí, phường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh) thông báo mời thầu vào ngày 16/12/2021.

Tại gói thầu này, Xây lắp Hoàng Hà cũng là đơn vị duy nhất tham gia dự thầu và tăng giá dự thầu gói thầu lên so với giá dự toán ban đầu nhưng cũng là đơn vị trúng thầu thi công dự án (giá trúng thầu tăng với dự toán hơn 43 ngàn đồng).

Gói thầu số 03.XL: Thi công xây dựng công trình nhà học 2, tầng 10 phòng Trường tiểu học Đức An có giá dự thầu là 6.787.356.462,15 đồng, Xây lắp Hoàng Hà tham gia dự thầu và trúng thầu với giá 6.787.356.000 (giảm 462,15 đồng)….

Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây lắp Hoàng Hà có địa chỉ đăng ký đóng tại tổ dân phố 1, phường Nam Hồng, TX. Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh do ông Phan Văn Hà làm người đại diện pháp luật công ty.

Xây lắp Hoàng Hà được thành lập và chính chứng hoạt động 17/06/2014 với nghành nghề kinh doanh chính là xây dựng các công trình giao thông đường bộ; xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác.

Qua khảo sát, doanh nghiệp này được phê duyệt trên mạng đấu thầu quốc gia ngày 14/04/2022, nhà thầu Công ty CP Tư vấn và Xây lắp Hoàng Hà đã tham gia 35 gói thầu, trong đó trúng 31 gói, 2 chưa có kết quả, 0 gói đã bị huỷ.

Tổng giá trị trúng thầu mà Công ty tham gia dự thầu trúng thầu là hơn 126 tỷ đồng. Tỷ lệ chào giá thấp nhất khi tham gia 99.79% ở các gói thầu. Trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, Công ty chỉ tham gia dự thầu và trúng thầu tại các địa phương thuộc tỉnh Hà Tĩnh.

Ngoài các gói thầu được kể trên thì Xây lắp Hoàng Hà cũng trúng thầu xây lắp hàng loạt gói thầu khác nhau chủ yếu tại địa bàn các xã thuộc huyện Đức Thọ, Hương Sơn và TP. Hà Tĩnh.

Trong đó phải kể đến các gói thầu như: Xây dựng nhà học 2 tầng 4 phòng Trường Mầm non Tùng Châu, huyện Đức Thọ; Sửa chữa, nâng cấp dãy nhà học 2 tầng và công trình phụ trợ trường tiểu học Sơn Châu, huyện Hương Sơn (4,3 tỷ đồng); Thi công xây dựng nhà học đa chức năng và công trình phụ trợ, xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh (3,6 tỷ đồng); Xây lắp Nhà học 3 tầng (12 phòng), sân và các hạng mục phụ trợ trường Mầm Non 1, phường Nam Hà, TP. Hà Tĩnh (12 tỷ đồng)….

Năng lực nhà thầu, những dự án, hạng mục Công ty CP Tư vấn và Xây lắp Hoàng Hà từng thi công triển khai như thế nào ở các địa phương?. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: A. Vũ - V.Tuân

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến