Dòng sự kiện:
Một năm đầy biến động của ông lớn Hải Phát
05/01/2019 10:01:28
Năm 2018 có lẽ là một trong những năm đầy biến động với Công ty Hải Phát khi hàng loạt dự án đang triển khai xuất hiện nhiều sai phạm, trong khi đó các hoạt động khác cũng có nhiều biến động.

Thế chấp dự án tại ngân hàng

Theo như danh sách do Sở Tài Nguyên môi trường Hà Nội công bố, Hải Phát Invest đóng góp đến 3 cái tên. Dự án đầu tiên là Tổ hợp Thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp Hải Phát Plaza (Roman Plaza), thuộc phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Công ty Hải Phát đang thế chấp bằng quyền sử dụng đất (đất xây dựng nhà ở thấp tầng: Thửa BT + LK1 +LK2 + LK3) và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai (gồm 59 căn nhà ở thấp tầng). Cũng tại dự án này, Hải Phát còn thế chấp bằng tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai là Công trình hỗn hợp cao tầng.

Dự án Roman Plaza nằm trong danh sách các dự án thế chấp ngân hàng

Dự án thứ 2 mà Hải Phát đang thế chấp tại ngân hàng là dự án nhà ở xã hội The Vesta (phường Phú Lãm, quận Hà Đông). Dự án gồm 8 block cao 18 tầng, với tổng số 1.904 căn hộ, tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty thành viên Hải Phát Thủ đô cũng đang thế chấp Dự án đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng để bán tại thửa đất có ký hiệu khu 1 đến khu 14 thuộc Lô đất No 23 nằm dọc trục đường 5 kéo dài (đoạn cầu Chui – cầu Đông Trù), phường Thượng Thanh, Quận Long Biên, Hà Nội.  Hải Phát thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai (1.224 căn hộ).

Cư dân The Pride bức xúc với CĐT

Theo phản ánh của cư dân sinh sống tại chung cư The Pride (Hà Đông), từ khi về đây sinh sống, họ gặp rất nhiều bất cập, bức xúc như: Tình trạng thang máy rơi tự do và hỏng liên tục; Bể phốt vỡ thường xuyên làm mùi hôi thối nồng nặc; Tiền phí bảo trì của gần 2.000 hộ dân sống ở đây bị chủ đầu tư khất lần hơn 3 năm nay; Tự ý cắt xén các hạng mục tiện ích của căn hộ dù đã ghi rõ trong hợp đồng…

Buổi đối thoại giữa chủ đầu tư và cư dân vào lúc...nửa đêm

Cư dân The Pride cũng cho rằng việc chủ đầu tư áp mức giá dịch vụ 7.000 đồng/m2 nhưng mức dịch vụ lại không tương xứng. Mức phí này chủ đầu tư không đưa ra được các cơ sở tính toán hợp lý, quá cao so với mặt bằng mức phí trong khu vực.

Đại diện cư dân cho biết, những  vấn đề này, nhiều lần cư dân The Pride đã phản ánh lên phía chủ đầu tư nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm khiến hàng trăm cư dân vô cùng bức xúc. Phản đối vấn đề này, nhiều hộ dân dừng nộp phí dịch vụ dẫn đến việc ban quản lý cắt dịch vụ trông giữ xe mặc dù các hộ dân vẫn đóng loại phí này đầy đủ.

Mâu thuẫn “leo thang” tại HHB Tân Tây Đô

Không chỉ khu chung cư The Pride, Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát cũng “dính” lùm xùm ở nhiều dự án khác. Thời gian qua, cư dân tại khu HHB Tân Tây Đô do Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư đã liên tục phản ánh và có đơn thư gửi tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền “tố” hàng loạt tồn tại, vi phạm của Hải Phát liên quan tới hoạt động xây dựng, quản lý vận hành.

Cư dân cũng đã gửi “Bản yêu cầu 8 điểm” yêu cầu chủ đầu tư Hải Phát thực hiện các nghĩa vụ bắt buộc theo quy định pháp luật và cam kết hợp đồng.

Cư dân sinh sống tại dự án này cho biết, hiện nay đang phải ngày đêm thấp thỏm lo âu với hệ thống PCCC chưa hoàn thiện. Mặc dù các tầng căn hộ có người ở từ tầng 4 đến tầng 25 được nghiệm thu PCCC. Tuy nhiên, 3 tầng thương mại của tòa nhà hiện đang để không vẫn còn dở dang chưa được thi công hoàn thiện, hệ thống PCCC cũng chưa được lắp đặt.

Thực tế, trong danh sách 91 công trình vi phạm PCCC do Cảnh sát PCCC Hà Nội vừa công bố có tên chung cư HHB Tân Tây Đô của Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát.

"Vết đen" Tân Tây Đô vẫn chưa đến hồi kết

Bên cạnh đó, cư dân cũng tỏ ra bức xúc vì chủ đầu tư không công khai minh bạch quỹ bảo trì, chủ đầu tư luôn trì hoãn bàn giao quỹ bảo trì và các hồ sơ, tài liệu liên quan tới công tác quản lý, vận hành tòa nhà, gây khó khăn cho ban quản trị (BQT) và mất an toàn cho hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại đây.

Ngoài ra, cư dân tòa nhà cũng phản ánh những bất cập về PCCC, nước sạch nhiễm Asen, các tiện ích công cộng cư dân không được sử dụng như: Không bố trí phòng sinh hoạt cộng đồng cho cư dân, chiếm dụng nhiều diện tích chung để cho thuê, trục lợi hàng tỷ đồng như: hầm để xe, sân tennis và quán cà phê phía trước sảnh tòa nhà…

Ngày 13/6, Đoàn Thanh tra liên ngành của Sở Xây dựng TP Hà Nội đã tổ chức kiểm tra công tác quản lý, sử dụng tòa nhà chung cư HHB, khu đô thị Tân Tây Đô do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Land) làm chủ đầu tư.

Tại buổi kiểm tra này, Ban quản trị (BQT) tòa nhà chung cư HHB đã chỉ ra nhiều vấn đề bất cập khiến cư dân bức xúc, đấu tranh trong thời gian qua. Trong đó, cư dân đặc biệt bức xúc trước việc bàn giao quỹ bảo trì, phân định diện tích chung – riêng, bàn giao hồ sơ pháp lý, vấn đề nhà sinh hoạt cộng đồng, nước sinh hoạt nhiễm độc… của tòa nhà HHB, KĐT Tân Tây Đô.

Cuối cùng, đoàn kiểm tra kiến nghị xử phạt hành chính 75 triệu đồng đối với những sai phạm của CĐT Hải Phát Land tại dự án HHB Tân Tây Đô.

Biến động nhân sự lãnh đạo cấp cao?

Vào khoảng tháng 10/2018, Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty CP Đầu tư Hải Phát (Mã CK: HPX) đã ra quyết định về việc miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Anh Tú (sinh ngày 06/8/1976).

Điều đáng nói đây là thời điểm Hải Phát vừa chào sàn (Hải Phát niêm yết 150 triệu cổ phiếu trên HoSE với mã chứng khoán HPX, ngày giao dịch đầu tiên 24/7/2018), công ty này liên tục có sự thay đổi nhân sự lãnh đạo cấp cao.

Nhiều lãnh đạo cấp cao của Hải Phát thay đổi bất thường?

Vào đúng ngày chào sàn, nguyên Tổng Giám đốc HPX là ông Đỗ Quý Hải được bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT, nguyên Phó Tổng Giám đốc kiêm người công bố thông tin là ông Đoàn Hòa Thuận được bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc. Sau đó không biết vì lý do gì, lần lượt 3 Phó Tổng đã lần lượt phải rời ghế lãnh đạo.

Quang Hưng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến