Dòng sự kiện:
Mua bán 12kg ma tuý, nữ bị cáo ngất ngay tại tòa khi bị tuyên án tử
08/12/2023 15:27:56
Khi nghe đại diện VKS đề xuất mức án, bị cáo Yến ngất ngay tại chỗ. Phiên toà phải tạm dừng 15 phút chờ bị cáo tỉnh táo mới tiếp tục xét xử.

Ngày 8/12, TAND tỉnh Quảng Bình đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử hai bị cáo Đinh Thị Hải Yến (SN 1978), trú tại thôn Yên Bình, xã Hoá Tiến, huyện Minh Hoá về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” và Khăm Lạ Cong Ma Ni (SN 1981), trú tại Đông Na Khăm, thành phố Cay- xỏn Phôm- vi- hẳn, tỉnh Xa-vẳn-nạ-khẹt, nước CHDCND Lào về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

Theo cáo trạng của VKSND, giữa tháng 10/2022, Đinh Thị Hải Yến gọi điện cho một người đàn ông quốc tịch Lào để hỏi mua 12 kg ma túy Ketamine và được người đó báo giá 3 tỷ đồng, hẹn giao dịch tại thị xã Thà Khẹc, tỉnh Khăm Muộn, Lào.

Ngày 25/10/2022, Yến gọi điện cho Khăm Lạ Cong Mạ Ni là lái xe của công ty vận tải BM, Lào thuê vận chuyển ma túy về Việt Nam với giá 25 triệu đồng và được bị cáo này đồng ý.

Sau đó Yến nhập cảnh qua Lào, hẹn Khăm Lạ Cong Mạ Ni cùng đi đến một ngã tư ở địa điểm đã hẹn trước đó để giao dịch mua ma túy. Tại đây, Yến đưa trước cho người bán ma túy hơn 2,7 tỷ đồng tiền mặt, số tiền còn thiếu là 260 triệu được Yến chuyển vào một tài khoản được người bán ma tuý cung cấp khoảng gần 10 ngày sau đó.

Sau khi nhận đủ tiền, ngày 5/11/2022, người đàn ông này đã hẹn gặp Khăm Lạ Cong Mạ Ni tại một ngã tư ở thị xã Thà Khẹc, tỉnh Khăm Muộn và giao bao lác màu vàng chứa ma túy cho bị cáo này.

Nhận được hàng, Khăm Lạ Cong Mạ Ni cân thử thì phát hiện số lượng khá lớn nên đã đòi thêm tiền công và được Yến đồng ý trả thêm 15 triệu (tổng số tiền công vận chuyển ma tuý là 40 triệu đồng).

Bị cáo Đinh Thị Hải Yến (mặc áo đen đỏ trên màn hình trực tuyến) và Đinh Thị Thanh trong phiên toà sơ thẩm.

Đến ngày 8/11/2022, Khăm Lạ Cong Mạ Ni điều khiển xe đầu kéo chở quặng kaly có cất giấu ma túy nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Khoảng 2 giờ sáng ngày 10/11/2022, khi đang điều khiển xe trên Quốc Lộ 12A thuộc địa phận Tiểu khu 3, thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa thì bị cáo đã bị lực lượng công an phát hiện bắt giữ.

Lực lượng chức năng đã tiến hành giám sát bí mật đối với Khăm Lạ Cong Mạ Ni đi đến xã Hóa Tiến, huyện Minh Hóa. Gần 4 giờ sáng cùng ngày, Yến gọi điện cho ĐinhThị Thanh (chị dâu của Yến) thuê Thanh ra ngã ba xã Hóa Tiến nhận hàng (Yến không nói rõ hàng gì) cho Yến với tiền công là 15 triệu đồng.

Ngay khi Thanh vừa nhận hàng cho Yến, lực lượng công an đã lập tức bắt giữ và đồng thời tiếp tục giám sát Khăm Lạ Cong Mạ Ni. Đến gần ngã ba xã Hóa Tiến, Khăm Lạ cho xe dừng lại, Yến ném vào cabin xe của bị cáo này số tiền công đã thoả thuận thì bị bắt giữ.

Bị cáo Khăm Lạ Cong Ma Ni trong phiên toà sơ thẩm được xét xử trực tuyến.

Suốt phiên tòa, hai bị cáo Đinh Thị Hải Yến và Khăm Lạ Cong Mạ Ni đều cúi đầu nhận tội, thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Yến khai rằng, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại là mẹ đơn thân nên đã nảy sinh hành vi mua bán ma túy để kiếm lời.

Tuy nhiên, lời khai của Yến về hoàn cảnh gia đình khó khăn đã bị chủ tọa phiên tòa phủ nhận bởi số tiền 3 tỷ đồng Yến dùng để mua bán ma túy là quá lớn. Khi đại diện VKS đọc xong bản luận tội, tại đầu cầu Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Bình, Yến ngất ngay tại chỗ nên phiên toà cũng tạm dừng để chờ bị cáo tỉnh lại.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Yến hối hận, liên tục khóc và mong được HĐXX cho một cơ hội để được sống, trở về với các con.

Xét thấy ma túy là hiểm họa lớn cho toàn xã hội, thời gian gần đây, tội phạm ma túy vẫn đang diễn biến rất phức tạp, các đối tượng gây án táo bạo, liều lĩnh, số lượng các chất ma túy được tàng trữ, mua bán trái phép ngày càng nhiều.

Dù nhận thức được việc mua bán trái phép chất ma túy là hành vi vi phạm pháp luật, bị nhà nước nghiêm cấm. Nhưng do hám lợi, các bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, làm phức tạp thêm tình hình nói chung và tội phạm ma túy nói riêng.

Kết thúc phiên toà, HĐXX đã tuyên phạt cả hai bị cáo Đinh Thị Hải Yến và Khăm Lạ Cong Ma Ni mức án tử hình.

Quá trình điều tra xác định, Đinh Thị Thanh được Đinh Thi Hải Yến nhờ đi nhận hàng từ xe Lào, Yến không cho Thanh biết số hàng đó là ma túy và Thanh cũng không biết trong báo lác có chứa ma túy. Do đó không xem xét xử lý về hình sư đối với Đinh Thị Thanh.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến