Mua thực phẩm trôi nổi cho hàng nghìn học sinh
19/09/2014 10:31:36
ANTT.VN - Điều tra của ANTT.VN cho thấy, doanh nghiệp nhận thầu cung cấp thực phẩm cho các trường học trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nôi) chủ yếu mua hàng ở chợ đầu...

Tin liên quan

 

Theo quy định, việc cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn trường học phải đảm bảo các tiêu chuẩn, như chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, có tem niêm yết của các cơ quan chức năng. Thế nhưng đơn vị trúng thầu cung cấp thực phẩm lại đi ngược lại với các yêu cầu mà UBND quận Hoàng Mai để ra.

Trong khi đó, hồ sơ năng lực của các đơn vị được lựa chọn phải có các hợp đông mua bán sản phẩm có nguồn gốc động vật, sản phẩm có nguồn gốc thực vật. 

“Chúng tôi đóng tiền để cho con ăn bán trú nhưng việc mua thực phẩm ở đâu, chất lượng ra sao thì chúng tôi hoàn toàn không hay biết. Việc áp đặt các trường thực hiện theo văn của UBND quận là thiếu sự tôn trọng đối với các bậc phụ huynh”, một phụ huynh xin dấu tên bức xúc.

Trao đổi với phóng viên ông, Chu Văn Hồi - Tổng giám đốc công ty cổ phần XNK nông lâm sản thực phẩm Đông Nam Á, đơn vị trúng thầu cung cấp suất ăn cho học sinh trên địa bàn quận Hoàng Mai, cho biết: "sau khi chúng tôi nhận việc từ quận Hoàng Mai, vì không có bếp nấu nên đã thuê lại cửa hàng cơm Sao Việt đưa đến cho các cháu".

 Ông Chu Văn Hồi - Tổng giám đốc Công ty cổ phần XNK nông lâm sản thực phẩm Đông Nam Á bên thùng đựng thực phẩm.

Theo ông Hồi, đây là lần đầu tiên doanh nghiệp thực hiện việc này nên còn bở ngỡ. “Đây là một thị trường đặc biệt nhưng hết sức nhạy cảm, nên sau khi thực hiện đưa cơm tôi mới biết đơn vị mà chúng tôi thuê lại (Cửa hàng cơm Sao Việt - PV?) cũng không đạt yêu cầu, tôi cũng nghe đồn là đơn vị này trước đây đã bị phụ huynh học sinh vạch mặt vụ đưa cơm bẩn”, ông Hồi nói.

Cũng theo ông Hồi, thực phẩm như tôm, cá, thịt được doanh nghiệp của ông mua ở chợ đầu mối sau đó về sơ chế rồi đưa đến các trường.

“Việc vận chuyển thì chúng tôi thực hiện bằng ba loại phương tiện, nếu nhiều thì vận chuyển bằng xe ô tô, hoặc xe thương binh,  còn ít thì vận chuyển bằng xe máy (thuê xe ôm đưa đến trường - PV?)”, ông Hồi, xác nhận.

Lãnh đạo công ty thực phẩm Thành An, một đơn vị khác trúng thầu cung cấp suất ăn cho học sinh quận Hoàng luôn né tránh, lấy cớ bận không trả lời.

Trước đó, một sự việc tương tự đã xảy ra tại trường mầm non quốc tế Maple Bear (Mai Hắc Đế, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Một phụ huynh cho biết sau khi kiểm tra đột xuất cơ sở nấu và cung cấp thức ăn cho trường tại một nhà hàng trên đường Giải Phóng, họ đã phát hiện ra cơ sở nấu bếp chỉ là một căn phòng hẹp, nằm ngay cạnh đường và chợ cóc. Vật dụng nấu nướng thì đen đúa, ẩm mốc. Thức ăn sống chính để lẫn lộn, nhiều loại thực phẩm có dấu hiệu mốc, bẩn thỉu. Trong khi mỗi tháng phụ huynh phải đóng học phí từ 9-12 triệu đồng và được cam kết thực phẩm chế biến cho học sinh là tươi và sạch, có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng. Mỗi suất ăn trung bình là 48.000 đồng/cháu.

Sau khi sự việc bị phát giác, quản lý của trường đã thừa nhận thiếu sót và lên tiếng xin lỗi gia đình học sinh. Đồng thời, trường mầm non này đã chấm dứt hợp đồng với cơ sở cung cấp thức ăn nói trên, thay đổi hiệu trưởng và phó hiệu trưởng phụ trách vấn đề thực phẩm. Những học sinh có dấu hiệu bệnh tật trong 6 tháng qua được khám sức khỏe miễn phí.

Phan Chính
 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến