Mức cầu mua trái phiếu quốc tế Việt Nam cao hơn 10 lần lượng phát hành
07/11/2014 17:31:04
ANTT.VN – Hôm qua, 6/11, Việt Nam đã chào bán 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế kỳ hạn 10 năm, theo tạp chí Finance Asia (Tạp chí uy tín hàng đầu châu Á về tài chính), một số nguồn tin cho hay đã có 450 tài khoản đặt mua một số trái phiếu này, với tổng mức cầu là 10,6 tỷ USD, lớn gấp 10,6 lần so với lượng phát hành, lợi suất của số trái phiếu chào bán trên là 4,8%.

Tin liên quan

Đây là lần phát hành trái phiếu quốc tế thứ 3 của Việt Nam và cũng là lần phát hành trái phiếu quốc tế đầu tiên của Việt Nam 5 năm trở lại đây. Đợt phát hành diễn ra vài ngày sau khi tổ chức đánh giá tín nhiệm Fitch nâng định hạng tín nhiệm của Việt Nam từ “B+” lên “BB-”, ba bậc dưới hạng đầu tư.

Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Nhà quản lý quỹ Rajeev De Mello thuộc công ty đầu tư trái phiếu Schroder Investment Management có trụ sở ở Singapore nhận xét trên Bloomberg: Việt Nam đã mấy năm không phát hành trái phiếu quốc tế, tình hình vĩ mô ở Việt Nam đã ổn định. Tất cả những yếu tố này sẽ làm lợi cho đợt phát hành của Việt Nam.

Fitch đã đề cập đến sự ổn định kinh tế vĩ mô được cải thiện của Việt Nam, tốc độ tăng trưởng kinh tế khởi sắc và cán cân tài chính quốc tế tốt lên trong tuyên bố nâng định hạng tín nhiệm cho Việt Nam gần đây.

Dự báo của Chính phủ gần đây cho hay, GDP Việt Nam sẽ tăng 5,8% trong năm nay và mục tiêu tăng trưởng cho năm tới là 6,2%. Lạm phát năm nay có thể giảm xuống dưới 5% từ mức hơn 18% vào năm 2011. Chỉ số VN-Index đã tăng 18% từ đầu năm.

Tuy nhiên, theo tờ Financial Times, kinh tế Việt Nam hiện vẫn đang đối mặt với một số thách thức, bao gồm nợ xấu trong hệ thống ngân hàng và mức tiêu dùng nội địa thấp. Bên cạnh đó, nợ nước ngoài của Việt Nam được dự báo có thể lên tới gần 40% GDP vào cuối năm nay.

Được biết, các tổ chức tư vấn bảo lãnh phát hành cho đợt phát hành trái phiếu này của Việt Nam là Deutsche Bank, HSBC và Standard Chartered và các ngân hàng BNP Paribas, Daiwa và Mizuho là đồng bảo lãnh phát hành.

Thiên Di (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến