Dòng sự kiện:
Mường Quàng mùa nước đổ
24/07/2022 14:05:28
Cánh đồng Mường Quàng (thuộc xã Quang Phong, xã Cắm Muộn) được xem là một trong những vựa lúa của huyện Quế Phong. Mùa nước đổ trên cánh đồng Mường Quàng có vẻ đẹp đặc trưng khiến ai đến cũng không khỏi ngỡ ngàng.

Cánh đồng "Mường Quàng" thuộc 2 xã Quang Phong và xã Cắm Muộn huyện Quế Phong (Nghệ An). Cánh đồng có diện tích khoảng 200ha, đây được xem là một trong những vựa lúa lớn nhất của huyện miền núi Quế Phong. 

Vào thời điểm làm ruộng để cấy lúa nước đổ vào những thửa ruộng bậc thang cùng với đó là hình thù khác nhau của các mảnh ruộng tạo cho "Mường Quàng" có vẻ đẹp riêng mà không nơi nào có được. 

Hiện nay, tại cánh đồng này người dân xã Quang Phong và Cắm Muộn chủ yếu trồng lúa nếp. Đây cũng là đặc trưng của người dân ở các huyện miền núi Nghệ An. 

Trước đây, người dân ở hai xã Quang Phong, Cắm Muộn chủ yêu trồng lúa rẫy, dần dà họ tăng cường khai hoang, đào mương dẫn nước và phát triển lúa nước.
 

Do đặc điểm về địa hình, chưa thể đưa những chiếc máy cày hiện đại nên người dân ở khu vực này vẫn phải dùng những chiếc máy cày nhỏ, phù hợp với đặc điểm của địa phương nơi đây. 

Từ khi biết phát triển lúa nước, nguồn lương thực của người dân Quang Phong, Cắm Muộn cũng đã được đáp ứng đầy đủ. Cùng với đó, người dân nới đây đã "chia tay" với tình trạng phát nương trồng lúa.

Một người dân bản Hủa Khố, xã Quang Phong đang làm bằng cho thửa ruộng của mình.

Người dân các xã Quang Phong, Cắm Muốn chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái, họ có thói quen trồng lúa nếp để sử dụng và kết hợp với những món ăn truyền thống.

Ở Quang Phong, Cắm Muộn người dân vẫn còn giữ được rất nhiều phong tục tập quán của người Thái nói chung và mảnh đất "Mường Quàng" nói riêng. 

Ngoài thắng cảnh về những thửa ruộng bậc thang, Quang Phong, Cắm Muộn còn có hang đá Thằm Mẹ Mọn với hệ thống nhũ đá như hữu ý khắc họa muôn hình thù kỳ thú. Đó là những linh vật như: rồng, voi hay chiếc long sàng của vua Khủn Chương - một giai thoại anh hùng trong cộng đồng dân tộc Thái vùng Tây Bắc Nghệ An.

Đặc biệt trong hang có nhũ đá tạo hình như bức tượng và được cho là hai vợ chồng đang đứng bên nhau, người vợ mang bầu còn chồng luôn ở bên cạnh bảo vệ, chăm sóc./.

Hồ Phương 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến