Dòng sự kiện:
Mỹ, Anh và Canada sẽ hỗ trợ thêm pháo cho Ukraine
20/04/2022 08:52:22
Lãnh đạo Mỹ, Anh, Canada ngày 19/4 cam kết sẽ gửi thêm pháo cho Ukraine trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã bước sang giai đoạn mới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến trong những ngày tới sẽ công bố về gói hỗ trợ quân sự cho Ukraine có quy mô tương tự như gói hỗ trợ 800 triệu USD công bố tuần trước.

Nếu gói viện trợ sắp tới có quy mô như dự kiến, tổng quy mô viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự cuối tháng 2 vừa qua sẽ đạt mức trên 3 tỷ USD.

Binh sỹ Ukraine vận hành pháo 2A65 Msta-trong một cuộc tập trận cuối tháng 1/2022. Ảnh: Reuters

Trong chuyến thăm New Hamsphire, khi được phóng viên hỏi rằng Mỹ có gửi thêm pháo cho Ukraine hay không, ông Biden trả lời có.

Tại London, phát biểu trước các nghị sỹ, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng: “Đây sẽ là một cuộc xung đột của pháo, họ cần được hỗ trợ thêm pháo, chúng ta sẽ hỗ trợ pháo cho họ và cùng nhiều hình thức khác”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng cam kết sẽ gửi pháo hạng nặng cho Ukraine nhưng chưa cung cấp thông tin chi tiết.

Cam kết được đưa ra khi lãnh đạo 3 nước họp trực tuyến qua video ngày 19/4. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, các nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Canada đã tái khẳng định cam kết hỗ trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thêm đạn dược cũng như tăng cường hỗ trợ kinh tế cho Ukraine”, bà Psaki nói, đồng thời cho biết thêm Mỹ đang chuẩn bị vòng trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Trong khi đó, Nga tuyên bố nước này sẽ coi những đoàn vận chuyển vũ khí từ các nước NATO sang Ukraine là mục tiêu quân sự hợp pháp.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 13/4 nhấn mạnh, Nhà ngoại giao Nga cũng cho rằng những cuộc trao đổi thường xuyên với Mỹ là điều bất khả thi khi cân nhắc đến "sự ủng hộ không e dè của Mỹ cho những ý định quân sự hóa Kiev và việc các nước thành viên NATO đang bơm vũ khí hiện đại vào quốc gia này". Ông Ryabkov giải thích, mục tiêu hiện nay của Moscow là tuyên bố rõ với Mỹ và các đồng minh của Washington rằng Nga sẽ sử dụng những công cụ cứng rắn nhằm phản ứng trước những nỗ lực cản trở quân đội Nga ở Ukraine./.

Tác giả: Hoàng Phạm

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : ukraine , canada , anh , mỹ
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến