Dòng sự kiện:
Mỹ bắt 3 tin tặc Ukraine do đánh cắp hàng chục triệu USD
02/08/2018 16:23:31
Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Brian Benczkowski cho biết 3 công dân Ukraine bị cáo buộc đánh cắp và bán lại tài khoản ngân hàng của nhiều cá nhân và doanh nghiệp Mỹ.

Reuters dẫn thông báo được Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra hôm 1/8, cho biết 3 công dân Ukraine đã bị bắt giữ sau cáo buộc tấn công hơn 100 công ty Mỹ, làm thất thoát hàng chục triệu USD.

Các công tố viên cho rằng 3 tin tặc bị bắt giữ tại châu Âu từ tháng 1 đến tháng 6 là thành viên của nhóm tội phạm công nghệ FIN7.

Trong số đó, nghi phạm Fedir Hladyr (33 tuổi), đã được chuyển đến một trại giam ở thành phố Seattle. Chính quyền Mỹ khẳng định sẽ tìm cách dẫn độ hai nghi phạm còn lại, Dmytro Fedorov (44 tuổi) và Andrii Kolpakov (30 tuổi), đến Mỹ.

Nghi phạm Hladyr đã bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng ông vô tội, theo luật sư Arkady Bukh. "Hiện chưa rõ thân chủ của tôi sẽ phải hầu tòa hay sẽ được tuyên bố tội trạng", ông Bukh trả lời Reuters.

3 tin tặc người Ukraine được cho là đã làm thất thoát hàng chục triệu USD của các doanh nghiệp Mỹ. Ảnh: AFP.

Theo Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Brian Benczkowsi, 3 công dân Ukraine bị cáo buộc đánh cắp và bán lại tài khoản ngân hàng cùng một số dữ liệu thuộc về các cá nhân và doanh nghiệp Mỹ.

Các nghi phạm thực hiện điều này bằng cách gửi thư điện tử giả đến nhiều công ty, thậm chí gọi điện thúc giục nhân viên các công ty này mở tệp đính kèm có chứa mã độc.

Theo thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ, các nạn nhân gồm chuỗi nhà hàng Chipotle Mexican Grill, Jason’s Deli, Red Robin, khách sạn và sòng bài Emerald Queen,...

Chính quyền Ukraine chưa đưa ra bình luận về việc công dân nước này bị bắt giữ.

Dựa vào cáo trạng được Bộ Tư pháp Mỹ công bố, 3 nghi phạm người Ukraine đã sử dụng công ty có tên gọi Combi Security, được cho là có trụ sở ở Moscow (Nga), Haifa (Israel) và Odessa (Ukraine), để che giấu việc xâm nhập dữ liệu của các công ty Mỹ.

Trên website chính thức, Combi Security giới thiệu công ty này chuyên về lĩnh vực "bảo vệ toàn diện hệ thống thông tin trước các mối đe dọa mạng hiện đại".

Tổ chức tội phạm công nghệ FIN7, còn được biết đến với tên gọi Carbanak, chuyên thuê tin tặc từ các diễn đàn tội phạm ngầm. Nhóm này thường xuyên thâm nhập vào các mạng lưới nội bộ, đánh cắp thẻ tín dụng và ăn trộm dữ liệu, theo ông Adrian Nish, lãnh đạo bộ phận tình báo mạng của tập đoàn BAE Systems.

Các công tố viên Mỹ cho biết FIN7 đã đánh cắp hơn 15 triệu tài khoản từ các doanh nghiệp Mỹ, Australia, Pháp và Anh.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến