Dòng sự kiện:
Mỹ bắt đầu chuyển nửa tỷ liều vắc-xin cho thế giới
18/08/2021 20:25:57
Chính quyền Tổng thống Biden đã bắt đầu chuyển gần 200.000 liều vắc-xin Covid-19 đầu tiên trong số 500 triệu liều cam kết chia sẻ cho thế giới.

Một quan chức Nhà Trắng hôm 17/8 xác nhận Mỹ đang gửi 488.370 liều vắc-xin Pfizer tới quốc gia đông Phi Rwanda thông qua cơ chế COVAX. Lô vắc-xin này bao gồm 188.370 liều đầu tiên trong số 500 triệu liều Pfizer được chính quyền Tổng thống Joe Biden đặt mua để chia sẻ cho thế giới.

"Đây mới là bước khởi đầu", trợ lý thư ký báo chí Nhà Trắng Kevin Munoz viết trên Twitter, xác nhận đây là những liều đầu tiên trong số 500 triệu liều vắc-xin mà Tổng thống Biden đã cam kết cung cấp cho các nước vào mùa hè này.

Động thái này là một phần trong nỗ lực của Biden để biến Mỹ thành "kho vắc-xin" trong cuộc chiến chống Covid-19. Biden nhiều lần nhấn mạnh các nước không chịu bất cứ ràng buộc nào khi nhận vắc-xin từ Mỹ.

Lô vắc-xin từ Mỹ tại kho hàng của sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan, hôm 20/6. Ảnh: Reuters.

Các quan chức Mỹ cho biết 200 triệu trong tổng số nửa tỷ liều vắc-xin Covid-19 Mỹ chia sẻ cho thế giới sẽ được chuyển giao vào cuối năm nay, 300 triệu liều còn lại được chuyển vào nửa đầu năm 2022. Khoảng 75% số vắc-xin này sẽ được chuyển qua cơ chế COVAX và 25% thông qua chia sẻ trực tiếp. Hồi đầu tháng 8, Nhà Trắng cho biết Việt Nam là một trong 10 nước được Mỹ tặng nhiều vắc-xin nhất.

Phân phối vắc-xin Covid-19 toàn cầu là một công việc phức tạp với chính quyền Biden. Điều phối viên ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng Jeff Zient và cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đã làm việc với nhiều cơ quan liên bang, bao gồm Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao, để thực hiện quá trình này.

Dù có kho vắc-xin Covid-19 dồi dào, Mỹ vẫn nỗ lực chạy đua cho chiến dịch tiêm chủng trong nước để tăng số người tiêm vắc-xin Covid-19, đặc biệt là khi biến chủng Delta đang hoành hành ở nước này. Tính tới sáng 17/8, 72,1% người trưởng thành Mỹ đã tiêm ít nhất một liều vắc-xin Covid-19.

Tác giả: Ngọc Ánh

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến