Dòng sự kiện:
Mỹ bắt đầu đánh giá lại thuế quan đối với một số hàng hóa của Trung Quốc
04/05/2022 21:12:19
Chính phủ Mỹ đã thực hiện bước đầu tiên trong việc đánh giá thuế quan đối với hơn 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trước khi các mức thuế bắt đầu tự động hết hiệu lực vào tháng 7 tới đây.

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ hôm qua (3/5) cho biết, cơ quan này đã thông báo cho đại diện các ngành nghề tại Mỹ được hưởng lợi từ thuế quan sẽ kết thúc việc áp dụng thuế quan cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày tròn 4 năm, tức ngày 6/7 tới đây. Nếu nhận được đơn yêu cầu tiếp tục áp thuế, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ sẽ đánh giá hiệu quả và hậu quả của biện pháp thuế quan đã áp lên hàng hóa Trung Quốc theo quy định của Đạo luật Thương mại Mỹ năm 1974.

Ảnh min họa: AFP

Theo đó, các đơn yêu cầu gia hạn phải được nộp trước ngày 6 tháng 7. Việc đánh giá của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ sẽ diễn ra trong vòng 60 ngày kể từ ngày kết thúc theo dự kiến (6/7) đối với 34 tỷ USD hàng hóa đầu tiên của Trung Quốc. Các mức thuế cao áp lên phần lớn nhóm hàng hóa sau đó cũng sẽ hết hạn trong những tháng tiếp theo.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, các ngành nghề của Mỹ được hưởng lợi từ thuế quan có khả năng yêu cầu sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp áp thuế như trước. Các quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Biden cũng xác nhận, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã gửi thông báo về việc thuế quan sắp hết hạn cho khoảng 600 bên liên quan được hưởng lợi từ thuế quan.

Trước đó, chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sử dụng mục 301 của Đạo luật Thương mại Mỹ năm 1974 để áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu từ tháng 7/2018.

Trong khuôn khổ cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, hai bên đã áp đặt mức thuế theo hình thức “có qua có lại” lên số hàng hóa trị giá 500 tỷ USD được giao dịch giữa hai nước./.

Tác giả: Tuấn Đạt

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến