Dòng sự kiện:
Mỹ cân nhắc cấm các công ty dùng thiết bị Huawei và ZTE
27/12/2018 20:50:52
Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc ban hành sắc lệnh vào đầu năm mới nhằm cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do hãng Huawei và ZTE của Trung Quốc sản xuất.

Đây có thể là động thái tiếp theo của chính quyền Trump nhằm loại bỏ Huawei Technologies và ZTE Corp, hai trong số các công ty thiết bị mạng lớn nhất của Trung Quốc, ra khỏi thị trường Mỹ.

Mỹ cáo buộc hai công ty này làm việc theo lệnh của Chính phủ Trung Quốc và thiết bị của họ có thể được sử dụng để do thám người Mỹ.

Theo Reuters, sắc lệnh đã được cân nhắc trong 8 tháng và có thể sẽ được ban hành sớm nhất vào tháng 1/2019. Bộ Thương mại sẽ được chỉ đạo ngăn các công ty Mỹ mua thiết bị từ các nhà sản xuất viễn thông nước ngoài có rủi ro an ninh quốc gia đáng kể.

Một người đàn ông sử dụng điện thoại di động trước cửa hàng Huawei ở Thượng Hải vào ngày 3/5. Ảnh: AFP/Getty.

Vấn đề càng trở nên cấp bách khi các nhà mạng không dây của Mỹ đang tìm kiếm đối tác khi chuẩn bị áp dụng mạng không dây 5G thế hệ tiếp theo.

Trước đó, dự luật quốc phòng được thông qua hồi tháng 8 cấm chính phủ Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE. Cả hai công ty Trung Quốc đều phủ nhận cáo buộc sản phẩm của họ được sử dụng để do thám.

Các khách hàng lớn nhất của Huawei và ZTE tại vùng nông thôn Mỹ lo ngại sắc lệnh sẽ buộc họ loại bỏ các thiết bị do Trung Quốc sản xuất mà không nhận được bồi thường. Các quan chức trong ngành cũng phân vân về tính bắt buộc của sắc lệnh.

Các công ty cho biết việc thay thế thiết bị đang sử dụng của Huawei và ZTE sẽ rất tốn kém. Ngoài ra, giá thành sản phẩm của Huawei cũng rẻ hơn nhiều lần so với thiết bị của các hãng khác như Ericsson.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến