Dòng sự kiện:
Mỹ cảnh báo Ấn Độ sẽ phải chịu hậu quả nếu tiếp tục làm ăn với Nga
07/04/2022 16:38:53
Mỹ đã cảnh báo với Ấn Độ về việc tiếp tục làm ăn, buôn bán với Nga bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moscow vì chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

Ấn Độ xem xét tăng cường nguồn cung từ Nga trong bối cảnh lo ngại hóa đơn nhập khẩu dầu tăng vọt. Ảnh: AFP.

Cố vấn kinh tế cấp cao của chính quyền Mỹ bày tỏ ‘thất vọng vì quyết định của cả Trung Quốc và Ấn Độ, liên quan tới cuộc chiến tranh tại Ukraine’. Quan chức chính quyền Mỹ cũng cảnh báo Ấn Độ về những hậu quả của ‘mối quan hệ liên kết chiến lược’ với Nga sẽ là ‘rõ ràng và lâu dài’.

Trong khi Mỹ, châu Âu, Australia và Nhật Bản áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế với Nga để đáp trả cuộc chiến tại Ukraine, thì Ấn Độ lại từ chối làm điều tương tự. Thậm chí quốc gia Nam Á này còn đang tìm cách để tiếp tục nhập khẩu dầu thô của Nga. Các động thái của Ấn Độ đang làm phức tạp thêm mối quan hệ giữa nước này với Mỹ. New Delhi được coi là một đối tác quan trọng của Washington nhằm kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc tại châu Á.

Phát ngôn của Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ được đưa ra sau chuyến thăm Ấn Độ của Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Daleep Singh hồi tuần trước. Ông Daleep Singh tới Ấn Độ nhằm thuyết phục nước này ngừng các hoạt động kinh tế, giao thương với Nga và ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

Ấn Độ tiếp tục duy trì quan hệ đối tác với Nga bất chấp áp lực từ phương Tây. Ngoài việc tìm kiếm nguồn cung dầu mỏ của Nga, Ấn Độ vẫn đang là khách hàng nhập khẩu nhiều nhất vũ khí của Moscow. Ấn Độ từ chối lời kêu gọi của Mỹ và Australia hạn chế bớt quan hệ với Nga. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh rằng Ấn Độ cần vũ khí của Nga để răn đe Pakistan và Trung Quốc. Những lựa chọn thay thế khác đều quá đắt đỏ với nước này./.

Tác giả: PV

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến