Dòng sự kiện:
Mỹ chỉ đích danh nữ công dân Nga can thiệp bầu cử
20/10/2018 12:33:40
Mỹ hôm 19/10 buộc tội một nữ công dân Nga tham gia vào cuộc "chiến tranh thông tin" chống lại Mỹ.

Cáo buộc bao gồm cả việc can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ năm 2018. Theo một quan chức chính phủ Mỹ giấu tên, Elena Alekseevna Khusyaynova, 44 tuổi là người đầu tiên phải đối mặt với các cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ vào đầu tháng 11/2018.

Một công dân Nga bị cáo buộc dùng mạng xã hội để can thiệp bầu cử Mỹ. (Ảnh: AP).

Bản cáo trạng cho biết bà Khusyaynova, giám đốc tài chính của của dự án xây dựng tòa tháp chọc trời trung tâm Lakhta tại St. Petersburg đã tham gia phân bổ kinh phí cho các nỗ lực gây ảnh hưởng và can thiệp bầu cử Mỹ.

"Công dân Nga Elena Alekseevna Khusyaynova bị cáo buộc âm mưu cùng những người khác tham gia vào chiến dịch của Nga nhằm can thiệp vào nền dân chủ Mỹ", Trợ lý Tổng chưởng lý về an ninh quốc gia tại Bộ Tư pháp Mỹ John Demers cho hay.

Theo các công tố viên, từ năm 2014, bà Khusyaynova đã cung cấp các khoản phí cho các hoạt động "gieo rắc sự ngờ vực với các ứng viên nghị sỹ Mỹ và khuấy động chia rẽ trong các cuộc bầu cử tại Mỹ" cũng như chi 114 triệu USD từ tháng 6 cho nỗ lực dùng mạng xã hội và các phương tiện khác để triển khai "cuộc chiến thông tin chống lại Mỹ".

Cụ thể, bà Khusyaynova được cho là có vai trò trong việc tạo ra hàng triệu các dòng trạng thái trên Facebook, Twitter, Instagram và nhiều nền tảng khác để khuấy động sự thù địch giữa các nhóm trong xã hội nhằm nâng cao cơ hội thắng cử của đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump.

"Các tài khoản đã được sử dụng dưới danh nghĩa là các nhà hoạt động chính trị Mỹ để tạo ra và khuếch đại nội dung xã hội, chính trị nhằm chia rẽ dư luận Mỹ", Sở Tư pháp Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, giới chức tình báo Mỹ khẳng định vụ điều tra bà Khusyaynova không liên quan tới cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller vì nó chỉ nhắm tới các đối tượng đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ.

Cáo buộc đối với bà Khusyaynova được đưa ra chỉ ít phút sau khi Văn phòng tình báo quốc gia Mỹ (ODNI) bày tỏ quan ngại về việc Nga, Trung Quốc, Iran có thể đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 6/11/2018.

Theo VTC News

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến