Dòng sự kiện:
Mỹ chính thức có nữ giám đốc CIA đầu tiên
18/05/2018 22:15:25
Thượng viện Mỹ vừa chính thức phê chuẩn Gina Haspel làm giám đốc Cục Tình báo trung ương của nước này (CIA), bất chấp vai trò gây tranh cãi của bà trong chương trình thẩm vấn hậu 11/9 của CIA.

Theo BBC, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua đề cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc bổ nhiệm bà Haspel, với tỉ lệ 54 phiếu thuận và 45 phiếu chống. Như vậy, bà Haspel sẽ thay ông Mike Pompeo làm Giám đốc CIA sau khi người tiền nhiệm được điều chuyển sang giữ chức Ngoại trưởng Mỹ.

Bà Gina Haspel là nữ giám đốc CIA đầu tiên trong lịch sử Mỹ. Ảnh: Time

Bà Haspel, 61 tuổi là một nhân viên kỳ cựu, đã làm việc cho CIA suốt 33 năm qua. Phần lớn sự nghiệp của bà là hoạt động như một điệp viên ngầm.

Trong hơn 30 năm công tác tại CIA, bà Haspel từng đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo cấp cao của cơ quan này như Cục Bí mật quốc gia hay Trung tâm chống khủng bố. Trước khi được bổ nhiệm làm giám đốc CIA, bà đã giữ chức phó giám đốc cơ quan này.

Bà Haspel cũng là nhân vật gây tranh cãi do từng điều hành một nhà tù của Mỹ ở Thái Lan, nơi giam giữ các nghi phạm khủng bố sau vụ 11/9. Nhà tù này bị cáo buộc đã áp dụng nhiều hình thức tra khảo cực hình đối với các tù nhân.

Ngay cả thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain đã công khai phản đối Tổng thống Trump đề cử bà Haspel lãnh đạo CIA. Tuy nhiên, trong cuộc bỏ phiếu ngày 17/5 tại Thượng viện Mỹ, 6 ghị sĩ Dân chủ đã bất ngờ bỏ phiếu ủng hộ bà Haspel.

Một trong số họ, Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner đến từ bang Virginia giải thích, bà Haspel đã bày tỏ với ông rằng, CIA đáng lẽ không nên sử dụng "các biện pháp tra tấn nâng cao". Theo ông Warner, bà Haspel cũng cam kết không bao giờ dùng đến những cực hình như vậy ngay cả khi tổng thống ra lệnh.

Theo Vietnamnet
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến