Dòng sự kiện:
Mỹ cho Ba Lan vay 2 tỷ USD nhằm hiện đại hóa quốc phòng
26/09/2023 14:08:02
Chính phủ Mỹ sẽ cung cấp tới 60 triệu USD trong khoản cho vay 2 tỷ USD nhằm giúp đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa quốc phòng của Ba Lan, bằng cách hỗ trợ mua sắm khẩn cấp thiết bị quân sự từ Mỹ.

Tháng 3 năm ngoái, Warsaw đã hoàn tất việc mua các tên lửa Patriot trị giá 4,75 tỷ USD từ Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Ngày 25/9, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này và Ba Lan đã ký thỏa thuận cho vay trực tiếp trị giá 2 tỷ USD theo Chương trình Tài trợ Quân sự Nước ngoài (FMF), nhằm hỗ trợ Ba Lan hiện đại hóa quốc phòng.

Bộ trên khẳng định vị thế của Ba Lan với tư cách là đồng minh của Mỹ và vai trò quan trọng của nước này trong hệ thống phòng thủ sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuyên bố của bộ trên nêu rõ: “Chính phủ Mỹ sẽ cung cấp tới 60 triệu USD trong khoản cho vay nói trên. Điều này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa quốc phòng của Ba Lan bằng cách hỗ trợ mua sắm khẩn cấp các thiết bị quân sự và dịch vụ quốc phòng từ Mỹ.”

Tổng thống Ba Lan A.Duda gần đây tuyên bố nước này sẽ dành khoản ngân sách kỷ lục lên tới hơn 33 tỷ USD, tương đương 4% GDP cho chi tiêu quốc phòng trong năm nay.

Ba Lan đặt mục tiêu trở thành cường quốc quân sự phi hạt nhân lớn và hiện đại hàng đầu ở châu Âu. Ba Lan đã bắt tay vào việc mua sắm các lô hàng vũ khí thông thường của Mỹ lớn nhất trong lịch sử.

Vào tháng 3 năm ngoái, Warsaw đã hoàn tất việc mua các tên lửa Patriot trị giá 4,75 tỷ USD để củng cố hệ thống phòng thủ chống tên lửa. Tới tháng 5, Ba Lan đặt mua thêm 6 hệ thống tên lửa Patriot./.

Tác giả: Bích Liên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến