Dòng sự kiện:
Mỹ chưa coi Trung Quốc là nước ‘thao túng tiền tệ’
18/10/2018 13:04:13
Bộ Tài chính Mỹ quyết định chưa coi Trung Quốc là quốc gia 'thao túng tiền tệ', cáo buộc nhiều chính quyền Mỹ từng nêu ra.

Trong báo cáo công bố ngày 17/10, Bộ Tài chính Mỹ cho biết cơ quan này không phát hiện đối tác thương mại lớn nào đủ tiêu chuẩn để bị coi là cố tình thao túng nội tệ. Tuy nhiên, Mỹ vẫn giữ Trung Quốc trong danh sách theo dõi, cùng với Đức, Nhật Bản, Thụy Sĩ, Hàn Quốc và Ấn Độ.

“Bộ Tài chính đang làm việc hết sức để đảm bảo các đối tác thương mại dỡ bỏ những rào cản thương mại bất bình đẳng đang cản trở thương mại tự do, bình đẳng và cùng có lợi. Một mối lo ngại đáng chú ý là sự thiếu minh bạch tiền tệ và nhân dân tệ gần đây suy yếu ở Trung Quốc”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói.

“Những yếu tố trên tạo ra thách thức trong việc đạt được thương mại bình đẳng hơn, cân bằng hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các hành vi tiền tệ của Trung Quốc, bao gồm thông qua thảo luận với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC)”.

Bộ Tài chính Mỹ ra báo cáo trong bối cảnh cuộc xung đột thương mại với Trung Quốc đang leo thang, Washington có thể áp thuế với toàn bộ hàng hóa của Bắc Kinh trước khi căng thẳng được giải quyết.

Tổng thống Donald Trump cũng chỉ trích Trung Quốc làm suy yếu nhân dân tệ, hỗ trợ các nhà xuất khẩu Trung Quốc và xóa bỏ ảnh hưởng từ chính sách thuế. Nhân dân tệ bắt đầu suy yếu đáng kể từ tháng 6, khi căng thẳng thương mại bắt đầu bùng phát.

Các chiến lược gia cho biết dù bị chỉ trích vì để nhân dân tệ mất giá, Trung Quốc cũng đã nỗ lực ngăn đồng nội tệ giảm sâu sau khi tỷ giá USD/CNY tiến sát mốc 7. PBOC thiết lập tỷ giá hối đoái hàng ngày với nhân dân tệ, cho phép tỷ giá biến động trong biên độ 2%.

 Theo NDH/CNBC
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến