Mỹ có thể thiệt hại 1.000 tỷ USD nếu ông Trump đắc cử
14/09/2016 15:02:45
ANTT.VN – Hãng nghiên cứu kinh tế Oxford Economics cảnh báo, kinh tế Mỹ có thể thiệt hại đến 1.000 tỷ USD nếu ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đắc cử.

Tin liên quan

Ngày 13/9, hãng nghiên cứu kinh tế Oxford Economics - một tổ chức tư vấn quốc tế độc lập đưa ra cảnh báo, nếu những điều ông Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử thành hiện thực - chủ nghĩa bảo hộ thương mại cùng các chính sách nhập cư như xây tường ở biên giới ngăn người nhập cư, kinh tế Mỹ có thể bị ảnh hưởng nặng trong vòng 5 năm tới.

Báo cáo cũng cho rằng: “Nếu ông Trump đắc cử và áp dụng các chính sách của mình, hậu quả sẽ rất khó lường. Kinh tế Mỹ có thể bị “bốc hơi” 5% GDP và đà phục hồi tăng trưởng kinh tế sẽ gặp nhiều khó khăn”.

Oxford Economics dự báo kinh tế Mỹ có thể duy trì tăng trưởng tương đối ổn định ở mức khoảng 2% và sẽ đạt 18,5 nghìn tỷ USD vào năm 2021. Tuy nhiên, nếu các chính sách như ông Trump đề xuất được áp dụng, tốc độ tăng trưởng sẽ về gần 0%, tổng GDP chỉ đạt 17,5 nghìn tỷ USD, giảm 1 nghìn tỷ USD so với kịch bản bình thường.

Tất nhiên, nếu ông Trump đắc cử, các quyết định thực thi chính sách của ông vẫn phải được sự chấp thuận của Quốc hội. “Kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng chậm lại trong tương lai gần do những bất ổn trên chính trường”, báo cáo nhận định.

Điều này cũng sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu nói chung. Theo phân tích của Oxford Economics, nếu Quốc hội Mỹ “kiềm chế” được ông Trump, thì tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ thấp hơn khoảng 0,25% so với dự báo thông thường. Ngược lại, kinh tế toàn cầu sẽ bị tác động nặng nề và tăng trưởng trì trệ trong vòng 5 năm tới.

PV (TH)  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến