Dòng sự kiện:
Mỹ có thêm Thẩm phán Tòa án tối cao dính cáo buộc tấn công tình dục
07/10/2018 22:30:23
Việc ông Kavanaugh được chuẩn thuận Thẩm phán Tòa án tối cao mang lại cho Tổng thống Trump chiến thắng rõ rệt và làm nghiêng cán cân ở tòa tối cao với tỉ lệ 5-4 về phía những người bảo thủ

Thượng viện Mỹ hôm 6/10 đã bỏ phiếu xác nhận ông Brett Kavanaugh làm Thẩm phán Tòa án tối cao thứ 114 của Mỹ với kết quả sít sao nhất trong lịch sử của cơ quan này. Sau cuộc chiến đảng phái gay gắt, cuộc bỏ phiếu diễn ra dưới sự canh gác của cảnh sát và những người biểu tình đồng thanh la hét "xấu mặt, xấu mặt" vang vọng tới cả phòng họp của Thượng viện.

Kết quả bỏ phiếu 50/48 tại Thượng viện đã khép lại một cuộc chiến xác nhận tàn khốc, nhấn mạnh sự phân cực sâu sắc của nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump – người tới nay đã đưa 2 thẩm phán lên tòa án tối cao, củng cố thế đa số bảo thủ.

Ông Brett Kavanaugh tuyên thệ nhậm chức Thẩm phán Tòa án tối cao. Ảnh: Reuters

Trang VOA nhận định việc ông Kavanaugh được chuẩn thuận mang lại cho Tổng thống Trump chiến thắng rõ rệt và làm nghiêng cán cân ở tòa tối cao với tỉ lệ 5-4 về phía những người bảo thủ trong các cuộc chiến pháp lý có thể xảy ra về các vấn đề gây tranh cãi như quyền phá thai, nhập cư và nỗ lực của ông Trump cấm người chuyển giới tham gia quân đội Mỹ.

Ông Trump đã đề cử ông Kavanaugh hồi tháng 7 để thế chỗ thẩm phán chuẩn bị nghỉ hưu Anthony Kennedy. Động thái này đã châm ngòi một cuộc chiến đảng phái quyết liệt về tương lai của Tòa án tối cao. Cuộc chiến này đã thu hút sự chú ý của người Mỹ vài tuần trước cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 6/11, trong đó đảng Dân chủ đang cố gắng giành quyền kiểm soát Quốc hội từ tay đảng Cộng hòa.

Cuộc đấu đảng phái vốn đã gay cấn lại càng kịch tính hơn khi nổi lên cáo buộc về hành vi tình dục sai trái từ nhiều thập kỷ trước chống lại ông Kavanaugh, khiến cuộc bỏ phiếu xác nhận phải lùi lại cả tuần để FBI tiến hành một cuộc điều tra.

Cáo buộc bắt đầu từ nữ giáo sư đại học Christine Blasey Ford cho rằng ông Kavanaugh tấn công tình dục khi họ còn học trung học ở Maryland vào năm 1982. Hai phụ nữ khác cũng đã tố cáo ông Kavanaugh có hành vi tình dục sai trái trong những năm 1980.

Trước cuộc bỏ phiếu, Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mitch McConnell nói trong một cuộc phỏng vấn với báo The Washington Post rằng ông tin tưởng vào sự bác bỏ tất cả các cáo buộc tấn công tình dục của ông Kavanaugh, đồng thời chỉ trích đám đông người biểu tình vây quanh Thượng viện.

Người biểu tình phản đối ông Kavanaugh làm Thẩm phán Tòa án Tối cao. Ảnh: Reuters

Người biểu tình phản đối ông Kavanaugh làm Thẩm phán Tòa án Tối cao. Ảnh: Reuters

Theo Huffington Post, với việc ông Kavanaugh trở thành thành viên Tòa án Tối cao, một phần ba nam giới của cơ quan có tiếng nói cuối cùng trong diễn giải luật pháp quốc gia nay đối mặt với những cáo buộc về hành vi tình dục sai trái.

Ngoài trường hợp của ông Kavanaugh, một thẩm phán khác là Clarence Thomas – người ngồi ghế Thẩm phán Tòa án Tối cao từ năm 1991 cũng từng bị cáo buộc quấy rối tình dục một đồng nghiệp. Vào năm 2016, một phụ nữ khác mở lời và khẳng định ông Thomas đã sàm sỡ bà trong một bữa tiệc chính thức năm 1999. Cũng như ông Kavanaugh, thẩm phán Thomas một mực bác bỏ những cáo buộc này.

Tổng thống Trump theo dõi cuộc bỏ phiếu của Thượng viện. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Nhà Trắng Raj Shah cho biết Nhà Trắng hoan nghênh Thượng viện đã xác nhận ứng cử viên của tổng thống Trump làm Thẩm phán Tòa án tối cao. Ông Raj Shah cũng cho biết Tổng thống sẽ ký Văn kiện chỉ định và ủy quyền trong ngày 6/10 và ông Kavanaugh sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức. Việc ông Kavanaugh trở thành thẩm phán Tòa án Tối cao được cho là một trong những lợi thế cho đảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào đầu tháng tới.

Theo Người lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến