Dòng sự kiện:
Mỹ công bố các lệnh trừng phạt đối với Hamas
19/10/2023 06:39:46
Mỹ ngày 18/10 đã công bố các lệnh trừng phạt đối với 10 thành viên của Hamas và mạng lưới tài chính của tổ chức này ở Gaza và một số nước trong khu vực.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 18/10 đã áp các lệnh trừng phạt đối với 10 thành viên chủ chốt của Hamas và các cá nhân trong mạng lưới tài chính của Hamas ở Gaza, Sudan, Thổ Nhĩ Kỳ, Algeria và Qatar. Theo các lệnh trừng phạt của Mỹ, mọi tài sản liên quan tới Hamas sẽ bị phong tỏa và tịch thu.

Động thái này là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm cắt đứt các nguồn tài chính của Hamas ở Bờ Tây và Gaza cũng như trong khu vực và được thực hiện với sự phối hợp của các đối tác và đồng minh của Mỹ trong khu vực. Bộ Tài chính Mỹ tới nay đã trừng phạt gần 1.000 các cá nhân và thực thể có liên quan tới chủ nghĩa khủng bố và hoạt động tài trợ cho chính quyền Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này bao gồm Hamas, Hezbollah và các nhóm khủng bố khác do Iran hậu thuẫn trong khu vực.

 

Israel phát động chiến dịch tấn công "Gươm sắt" vào Dải Gaza. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ điện đàm với Tổng thống Palestine

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken tối ngày 17/10 đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas để chia buồn với những thiệt hại về người mà vụ nổ ở một bệnh viện ở Gaza gây ra. 

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với người dân Palestine và nhấn mạnh rằng Hamas không đại diện cho người dân Palestine hay những nguyện vọng hợp pháp của họ về tự do, an ninh và công lý. 

Ngoại trưởng Anthony Blinken nhấn mạnh Mỹ lên án chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và Mỹ cam kết duy trì luật chiến tranh bao gồm việc bảo vệ các thường dân. Ngoại trưởng Mỹ và Tổng thống Palestine cũng thảo luận các nỗ lực hiện nay của Mỹ nhằm phối hợp với các đối tác khác trong cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân ở Gaza  đồng thời ngăn không cho cuộc xung đột lan rộng. 

Đe dọa an ninh toàn khu vực Trung Đông

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El Sisi khẳng định rằng chiến dịch quân sự mà quân đội Israel đang tiến hành tại dải Gaza, đe dọa an ninh và sự ổn định của toàn khu vực Trung Đông.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang ở thăm Cairo, Tổng thống Ai Cập đồng thời cho rằng việc chuyển người dân Palestine ở dải Gaza di cư sáng bán đảo Sinai sẽ khiến Ai Cập bị cuốn cuộc chiến với Israel.

Nhà lãnh đạo Ai Cập một lần nữa nhấn mạnh rằng giải pháp hai nhà nước vẫn là lựa chọn duy nhất để có được hòa bình tại Trung Đông.

Theo kế hoạch, ngày 21/10 tới đây, Ai Cập sẽ làm chủ nhà của một Hội nghị thượng đỉnh quốc tế đầu tiên về cuộc chiến tại dải Gaza. Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cùng gần 20 nhà lãnh đạo khu vực và thế giới được cho là sẽ tham gia cuộc họp này. 

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến