Dòng sự kiện:
Nổ lớn tại Bệnh viện Ahli Arab ở Dải Gaza, hàng trăm người thiệt mạng
18/10/2023 08:01:45
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ nổ tại Bệnh viện Ahli Arab là do bị Israel không kích, ném bom hay do chính tên lửa của Hamas rơi trở lại Dải Gaza.

Những tòa nhà bị phá hủy sau các cuộc không kích của Israel xuống thành phố Gaza, ngày 10/10/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn thông báo của cơ quan y tế chính quyền Hamas ở Dải Gaza đêm 17/10 (giờ địa phương) cho biết một vụ nổ lớn tại Bệnh viện Ahli Arab thuộc thành phố Gaza đã khiến ít nhất 200 người thiệt mạng.

Trong khi đó, một số nguồn tin khác cho rằng đã có tới 500 nạn nhân tử vong trong vụ việc này.

Vụ nổ xảy ra đúng vào thời điểm Hamas đang phóng hàng loạt rocket và tên lửa vào miền Trung Israel, trong đó có nhiều quả đã bay đến tận thành phố Tel Aviv.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ nổ là do bị Israel không kích, ném bom hay do chính tên lửa của Hamas rơi trở lại Dải Gaza.

Tân Hoa xã dẫn lời các nhân chứng xác nhận một quả rocket đã đánh trúng Bệnh viện Ahli Arab, gây ra tiếng nổ kinh hoàng và làm rung chuyển các tòa nhà tại cơ sở y tế này.

Theo cơ quan y tế chính quyền Hamas, Bệnh viện Ahli Arab là nơi tiếp nhận hàng trăm người bị ốm và bị thương, đồng thời là địa điểm trú ẩn của hàng nghìn dân thường bị mất nhà cửa do những cuộc tấn công liên tục từ phía Israel.

Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas đã tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ ở Bệnh viện Ahli Arab.

Ngay trong đêm, nhiều người dân Palestine ở Jerusalem, Hebron và Jenin đã biểu tình phản đối vụ việc.

Ai Cập đã kịch liệt lên án vụ không kích Bệnh viện Ahli Arab và kêu gọi cộng đồng quốc tế ngay lập tức can thiệp để ngăn chặn tình hình leo thang hơn nữa.

Từ Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng chỉ trích vụ việc và cho đây là những tin tức gây sốc, kinh hoàng và không thể chấp nhận được.

Đồng quan điểm với Ai Cập và Canada, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên án vụ tấn công đẫm máu nhằm vào Bệnh viện Ahli Arab, đồng thời yêu cầu ngay lập tức bảo vệ dân thường và hệ thống y tế tại Dải Gaza.

Hamas đã cáo buộc Israel gây ra vụ tấn công. Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Israel từ chối xác nhận khả năng liệu lực lượng này có không kích Bệnh viện Ahli Arab hay không, mà chỉ cho biết thông tin về vụ việc “đang được xem xét”./.

Tác giả: Cao Ứng-Trung Kiên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến