Dòng sự kiện:
Mỹ di chuyển số tù nhân Guantanamo lớn nhất trong 2 nhiệm kỳ Tổng thống Obama
16/08/2016 16:35:30
ANTT.VN - Các quan chức Hoa Kỳ cho biết, 15 tù nhân bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo đã được chuyển tới Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất UAE. Đây là đợt chuyển tù nhân lớn nhất trong suốt 2 nhiệm kỳ của Tổng thống Obama.

Tin liên quan

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết, 15 tù nhân bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo đã được chuyển tới Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất UAE. Đây là đợt chuyển tù nhân lớn nhất trong suốt 2 nhiệm kỳ của Tổng thống Obama.

Bàn chân của một tù nhân Guantanamo bị xích vào sàn khi tham gia lớp học “Kỹ năng sống” trong trại số 6 – cơ sở giam giữ bảo mật căn cứ hải quân Mỹ tại vịnh Guantanamo hồi 27/4/2010 

Các tù nhân trong đợt chuyển giao lần này gồm 12 người quốc tịch Yemen và 3 người quốc tịch Afghanistan. Sau khi chuyển, số tù nhân còn lại ở căn cứ hải quân Mỹ ở vịnh Guantanamo, Cuba là 61 người. Hầu hết các tù nhân này đều bị giam giữ mà không thông qua xét xử suốt hơn một thập kỷ qua – điều đã khiến dư luận thế giới phải lên án.

Bên trong trại giam số 6

Tổng thống Obama, người từng hy vọng sẽ đóng cửa nhà tù này trongnhiệm kỳ đầu tiên của mình đã đưa ra kế hoạch của ông nhằm đóng cửa nhà tù Guantanamo hồi tháng 2/2016.  Tuy nhiên, kế hoạch này đã vấp phải nhiều sự phản đối từ các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa cũng như một số quan chức đảng Dân chủ.

“Trong nỗ lực nhằm đóng cửa nhà tù Guantanamo, chính quyền của ông Obama đã đẩy mạnh các chính sách có thể khiến cuộc sống của người dân Mỹ lâm vào nguy hiểm”, Ed Royce - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, Hạ nghị sỹ của Đảng Cộng hòa phát biểu trong một tuyên bố.

“Một lần nữa, những kẻ khủng bố được phóng thích ra nước ngoài và ở đó, chúng sẽ trở thành một mối đe dọa”.

Tù nhân cầu nguyện tại khu vực trại giam số 6 tại căn cứ hải quân vịnh Guantanamo ngày 18/3/2011

Lá cờ Mỹ trên tháp bảo vệ trong trại giam số 6

Theo kế hoạch, ông Obama định chuyển các tù nhân còn lại tới các nhà tù có an ninh nghiêm ngặt ở Mỹ, tuy nhiên luật Mỹ lại cấm hoạt động chuyển tù nhân này vào đại lục.

Tuy nhiên, bà Naureen Shah, giám đốc tại Mỹ của Tổ chức Ân xá quốc tế phụ trách an ninh và nhân quyền lại cho rằng: “Tôi nghĩ chúng ta đang ở vào thời điểm nguy hiểm khi vẫn mở cửa một nhà tù ở nước ngoài để giam giữ người cho đến khi họ chết.

Bà cho rằng, việc tiếp tục duy trì nhà tù Guantanamo sẽ khiến các chính phủ nước ngoài coi thường nhân quyền.

“Điều này sẽ làm yếu đi vị thế của Chính phủ Mỹ trong các cuộc tranh luận về chống tra tấn và giam giữ vô thời hạn”.

Một trong những tù nhân được chuyển đi lần này được xác định là Obaidullah, quốc tịch Afghanistan đã bị giam tại nhà tù Guantanamo 13 năm. Ông bị buộc tội tàng trữ mìn để sử dụng chống lại các lực lượng Mỹ tại Afghanistan.

“Hoạt động của cơ sở giam giữ này làm suy yếu an ninh quốc gia khi Mỹ bị phân tán các nguồn lực, tổn hại mối quan hệ với các đồng minh chủ chốt và các đối tác, cũng như khuyến khích tư tưởng bạo lực cực đoan”, Lee Wolosky - đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách việc đóng cửa nhà tù Guantanamo cho biết.

“Sự hỗ trợ của những người bạn, người đồng minh Mỹ như UAE, thực sự rất quan trọng, giúp Washington hướng tới đạt mục tiêu này”.

Một quan chức giấu tên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trước đó, hồi tháng 11/2015, UAE đã tiếp nhận năm tù nhân.

Thanh Hương (Theo Reuters)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến