Dòng sự kiện:
Mỹ dọa trừng phạt Tòa án Hình sự Quốc tế
11/09/2018 18:15:26
Mỹ tuyên bố sẽ "không ngồi im" nếu Tòa án Hình sự Quốc tế theo đuổi cuộc điều tra nhằm vào các binh sĩ nước này ở Afghanistan.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kiev, Ukraine, ngày 24/8. Ảnh: Reuters.

Một thẩm phán Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) được cho là sắp công bố việc mở cuộc điều tra về những cáo buộc tội ác chiến tranh của các lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan, Taliban, phiến quân Haqqani, quân đội và tình báo Mỹ ở Afghanistan kể từ tháng 5/2003, AFP đưa tin. Những cáo buộc nhằm vào các binh sĩ Mỹ bao gồm tra tấn và bắt giam bất hợp pháp.

Phát biểu ngày hôm qua, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton khẳng định Mỹ sẽ "không ngồi im" nếu ICC nhắm vào họ, Israel hay những đồng minh khác của Mỹ.

"Tòa án Hình sự Quốc tế đang đe dọa chủ quyền của Mỹ và lợi ích an ninh quốc gia Mỹ", ông nói. "Mỹ sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ công dân và các đồng minh của chúng tôi khỏi bị tòa án bất hợp pháp này truy tố một cách bất công".

"Chúng tôi sẽ cấm các thẩm phán và công tố viên ICC nhập cảnh Mỹ. Chúng tôi sẽ trừng phạt các quỹ của họ trong hệ thống tài chính Mỹ và truy tố họ trong hệ thống tội phạm Mỹ", Bolton nhấn mạnh, đồng thời cảnh báo "sẽ làm điều tương tự với bất kỳ tổ chức hay quốc gia nào hỗ trợ ICC điều tra công dân Mỹ".

ICC được thành lập năm 2002 là một tòa án thường trực để truy tố các cá nhân phạm tội ác diệt chủng, tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh. Hồi tháng 11/2017, trưởng công tố viên ICC Fatou Bensouda kêu gọi mở cuộc điều tra cáo buộc tội ác chiến tranh ở Afghanistan, nơi quân đội Mỹ đã đồn trú gần hai thập kỷ. Trong thông báo đưa ra lúc bấy giờ, Bensouda cho biết "có căn cứ hợp lý để tin rằng tội ác chiến tranh và tội ác chống lại nhân loại đã diễn ra ở Afghanistan và có liên quan tới cuộc xung đột vũ trang tại đây". Tuy nhiên, đến tháng 4/2018, ICC vẫn chưa đưa ra quyết định có theo đuổi cuộc điều tra hay không.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến