Dòng sự kiện:
Mỹ dội gáo nước lạnh vào thị trường Bitcoin
13/11/2021 18:29:18
Trước hạn cuối đưa ra quyết định, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã từ chối phê duyệt ETF Bitcoin spot đầu tiên.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) vừa thông báo từ chối đơn đăng ký ETF Bitcoin giao ngay (spot) của VanEck. Như vậy, những nhà đầu tư tổ chức Mỹ vẫn chưa thể tiếp cận Bitcoin giao ngay theo phương thức an toàn và chính thống qua thị trường chứng khoán.

Đơn đăng ký do sàn giao dịch Cboe BZX gửi đi từ tháng 3, yêu cầu SEC phê duyệt để sàn này có thể đưa ETF Bitcoin của VanEck lên. Trong đơn trả lời, SEC cho biết Cboe chưa chứng minh được khả năng chống lừa đảo, bảo vệ nhà đầu tư.

Việc ETF giao ngay chưa được phê duyệt sẽ là rào cản đối với các tổ chức tài chính muốn đầu tư gián tiếp vào Bitcoin. Ảnh: Shutterstock.

Theo Financial Times, một trong những nguy cơ mà SEC cảnh báo là "giao dịch rửa tiền", khi nhà đầu tư nắm cả 2 đầu mua và bán của một giao dịch. Việc các "cá voi" Bitcoin thao túng giá, hay giá trị của các loại stablecoin (tiền mã hóa ổn định) cũng là những vấn đề cần có giải pháp.

Chưa thể bảo vệ nhà đầu tư cũng là lý lẽ chung của SEC đối với đơn đăng ký với các loại ETF trực tiếp mô phỏng giá Bitcoin. Theo CNBC, các công ty như VanEck và Cboe đã nỗ lực đăng ký ETF Bitcoin trong gần 10 năm, nhưng đều bị gạt đi vì lý do chưa đảm bảo được sự an toàn cho nhà đầu tư trước tình trạng lừa đảo, thao túng thị trường Bitcoin.

Sau Cboe, SEC sẽ phải ra quyết định đối với nhiều đơn đăng ký ETF Bitcoin của các công ty khác.

ETF là một loại quỹ được giao dịch trên sàn chứng khoán, mô phỏng theo giá của loại hàng hóa được quy định từ đầu. Trong trường hợp của ETF Bitcoin giao ngay, giá của mã ETF này sẽ thay đổi liên tục tương ứng giá Bitcoin. Đây được coi là hình thức đầu tư gián tiếp, cho phép cá nhân hoặc tổ chức tài chính đầu tư vào một loại hàng hóa mà không cần trực tiếp mua chúng.

Vào tháng 10, SEC đã cấp phép cho 2 ETF mô phỏng giá hợp đồng tương lai Bitcoin của ProShares và Valkyrie. Khác biệt của các quỹ này so với quỹ giao ngay là giá trị sẽ dựa trên các hợp đồng tương lai, thay vì giá của chính Bitcoin. Điều này có thể tạo ra sự chênh lệch so với giá trị thật.

Do đó, các tổ chức vẫn chờ đợi ETF giao ngay hơn. Tuy nhiên, các yêu cầu khắt khe về bảo vệ nhà đầu tư của SEC khiến việc phê duyệt ETF giao ngay có thể phải chờ đến năm sau.

Thậm chí, một số chuyên gia còn tỏ ra bi quan hơn. “Tôi nghĩ rằng ETF giao ngay sẽ không có cơ hội để hoạt động trong 3 năm tới”, Dave Nadig, Giám đốc nghiên cứu tại ETF Trends nhận định.

Trong khi Mỹ có các quy định khá khắt khe, Canada và một số quốc gia châu Âu đã phê duyệt ETF giao ngay cho các loại tiền mã hóa. VanEck cũng có thể giới thiệu sản phẩm này ở Australia trong thời gian tới.

Theo Financial Times, thị trường đã phản ứng tích cực khi chờ đợi ETF được phê duyệt. Vào ngày 10/11, Bitcoin đạt mức đỉnh mới là 68.676 USD. Tuy nhiên, trong 2 ngày qua mức giá của đồng tiền mã hóa này đã giảm nhẹ, dao động quanh mức 64.000 USD vào sáng 13/11.

Tác giả: Nhật Minh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến