Dòng sự kiện:
Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ vì lo bạo loạn
19/10/2023 17:15:54
Mỹ đóng cửa vô thời hạn văn phòng lãnh sự quán ở miền nam Thổ Nhì Kỳ do lo ngại biểu tình “bạo lực”.

Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ thông báo quyết định đóng cửa lãnh sự quán ở miền nam Thổ Nhì Kỳ hôm 18/10. Theo đó, lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Adana sẽ đóng cửa “cho đến khi có thông báo mới”, đồng thời kêu gọi công dân Mỹ tránh đến khu vực này. 

“Các cuộc biểu tình lớn liên quan đến sự kiện ở Israel và Gaza ​​​​sẽ diễn ra trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ trong vài tuần tới. Những cuộc tụ họp, thậm chí là những cuộ tập trung đông người nhằm mục đích hòa bình đều có thể leo thang và trở thành bạo lực”, Đại sứ quán Mỹ cho biết.

Người biểu tình tụ tập bên ngoài văn phòng lãnh sự quán Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AP)

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhì Kỳ, “hoạt động biểu tình có thể khiến chính quyền địa phương tăng cường sự hiện diện của cảnh sát, cấm đường và làm gián đoạn giao thông”.

Ban đầu, Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhì Kỳ dự kiến việc đóng cửa sẽ chỉ kéo dài đến hết hôm 18/10, nhưng sau đó cho biết động thái này là vô thời hạn. 

Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở các thành phố trên toàn cầu sau loạt không kích của Israel vào Gaza nhằm đáp trả cuộc tấn công của Hamas vào Israel. Các cuộc biểu tình ở một số quốc gia có đa số người Hồi giáo gia tăng vào hôm 17/10, sau vụ tấn công vào một bệnh viện của người Palestine khiến 500 người thiệt mạng.

Các quan chức ở Gaza đã đổ lỗi cho lực lượng Israel thực hiện vụ tấn công. Tuy nhiên, Israel bác cáo buộc, khẳng định nước này không tấn công vào bệnh viện Al-Ahli. IDF tuyên bố phân tích từ hệ thống tác chiến của họ cho thấy một loạt tên lửa "được những kẻ khủng bố ở dải Gaza phóng đã bay qua khu vực gần Al-Ahli vào thời điểm bệnh viện bị tấn công".

Ngoài các thị trấn trên khắp Lebanon, Jordan và Ai Cập, các cuộc biểu tình cũng đã diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả ở Istanbul, Malatya, Gaziantep và Kayseri. Tại Beirut, những kẻ bạo loạn đã cố gắng xông vào cơ quan ngoại giao Mỹ và đụng độ với cảnh sát. Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ ở Cairo cảnh báo công dân Mỹ tránh tụ tập đông người.

Những người biểu tình cũng đã tổ chức các hành động tại văn phòng ngoại giao của Israel ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ Israel khuyên công dân nước này rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức do “động cơ ngày càng tăng của các phần tử khủng bố và những kẻ tấn công đơn độc nhằm mục tiêu người Israel ở các quốc gia khác nhau trên toàn thế giới”.

Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào Gaza kể từ khi Hamas thực hiện cuộc tấn công bất ngờ vào Israel vào ngày 7/10. Theo các quan chức của cả hai bên, ít nhất 3.000 người Palestine đã thiệt mạng, bên phía Israel là khoảng 1.400 người.

Tác giả: Kông Anh/Theo RT

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến