Dòng sự kiện:
Mỹ dự tính tăng ngân sách quốc phòng răn đe Trung Quốc
28/05/2021 16:17:19
Đề xuất ngân sách quốc phòng 715 tỷ USD của Mỹ sẽ hướng tới việc hiện đại hóa kho hạt nhân nhằm răn đe Trung Quốc, trong khi vẫn tiếp tục phát triển năng lực tác chiến trong tương lai.

Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết, đề xuất ngân sách, được chuyển lên quốc hội trong ngày 28/5, dự kiến sẽ bao gồm các khoản đầu tư vào nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, củng cố Sáng kiến Răn đe Thái Bình Dương nhằm kiềm chế sự gia tăng quân sự của Trung Quốc trong khu vực cũng như công nghệ vũ khí hạt nhân của nước này.

Chính quyền TT Biden đề nghị mua 85 tiêm kích F-35 do Lockheed Martin sản xuất và 8 tàu chiến mới. Ảnh: Reuters

Sẽ có cả khoản tiền cho việc tiếp tục phát triển và thử nghiệm vũ khí siêu thanh và các hệ thống vũ khí thế hệ tiếp theo trong bối cảnh quân đội Mỹ muốn xây dựng khả năng đối phó Nga và Trung Quốc.

Sáng kiến Răn đe Thái Bình Dương, được tạo ra nhằm đối phó Trung Quốc, tập trung vào cạnh tranh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và nhằm thúc đẩy khả năng sẵn sàng của Mỹ trong khu vực thông qua việc đầu tư vào các hệ thống tên lửa, vệ tinh, radar.

Để tăng thêm nguồn tiền cho kế hoạch này, Lầu Năm Góc đang tìm cách loại bỏ một số thiết bị lỗi thời, có chi phí bảo trì cao, trong đó có 4 tàu chiến ven bờ (LCS), một số máy bay A-10, cùng các máy bay KC-10 và KC-135 trong phi đội máy bay tiếp nhiên liệu trên không.

Chính quyền của tổng thống Biden cũng đề nghị mua 85 tiêm kích F-35 do Lockheed Martin sản xuất và 8 tàu chiến mới. Dù số lượng tàu đề xuất ít hơn so với chính quyền tiền nhiệm, nhưng chính quyền tổng thống Biden sẽ tiếp tục đầu tư vào hiện đại hóa bộ ba hạt nhân của Mỹ. Theo văn phòng ngân sách Quôc hội, kế hoạch này có tổng chi phí lên tới hơn 1.000 tỷ USD.

Tác giả: Hoàng Phạm

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến