Dòng sự kiện:
Mỹ- EU đàm phán nhằm hóa giải tranh chấp thương mại về thuế nhôm và thép
21/05/2021 07:27:42
Hôm nay tại Thủ đô Bruxells, Bỉ, các đại diện thương mại Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ bắt đầu đàm phán nhằm chấm dứt những tranh cãi liên quan tới thuế nhôm và thép.

Theo Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier, các bên đang đứng trước cơ hội lớn nhằm tạo ra những nền tảng mới cho chính sách thương mại toàn cầu.

Trước đó hồi đầu tuần, Ủy ban châu Âu đã thông báo “đình chiến thương mại” với Mỹ, với việc hai bên sẽ tạm dừng những biện pháp trả đũa thuế quan lẫn nhau đối với nhiều mặt hàng, trong đó có nhôm, thép, xe máy hay rượu whisky.

Mỹ- EU đàm phán nhằm hóa giải tranh chấp thương mại về thuế nhôm và thép. (Ảnh: Getty Images)

Tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu bắt nguồn từ việc chính quyền Tổng thống Donald Trump vào tháng 3/2018 quyết định áp thuế bổ sung đối với xuất khẩu thép và nhôm của Liên minh châu Âu, tương đương khoảng 6,4 tỷ Euro. Đáp lại, Liên minh châu Âu cũng áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ trị giá 2,8 tỷ Euro và dự kiến 3,6 tỷ Euro nữa ngay từ tháng tới để bù đắp những thiệt hại mà biện pháp thuế của Mỹ gây ra.

Tuy nhiên, với quyết định đình chiến, mức tăng theo lộ trình đã tạm thời được hoãn lại để tạo cơ hội cho đối thoại. Đây cũng được xem là một đột phá trong mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương sau 4 năm sóng gió dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Tác giả: Thu Hoài

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến