Dòng sự kiện:
Trung Quốc tiếp tục miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Mỹ
18/05/2021 09:24:57
Ngày 17/5, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết nước này sẽ tiếp tục miễn thuế nhập khẩu đối nhiều hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

 

Cảng hàng hóa ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo được đưa ra vào thời điểm giới chức hai nước được kỳ vọng sẽ sớm nối lại đàm phán thương mại trong thời gian tới.

Theo bộ trên, 79 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ bao gồm quặng đất hiếm, quặng vàng và thiết bị khử trùng y tế sẽ được tiếp tục được miễn thuế từ ngày 18/5 đến ngày 25/12 tới. Trước đó, Trung Quốc đã miễn áp thuế bổ sung đối với các sản phẩm trên của Mỹ, đồng thời có quyết định tương tự đối với một số hàng hóa khác của Washington.

Các nhà quan sát nhận định quyết định này dường như nhằm tránh làm cho quan hệ giữa hai nước xấu thêm trong bối cảnh giới chức thương mại hai nước được kỳ vọng sẽ tiến hành cuộc đàm phán đầu tiên dưới dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden, vốn đã được khởi động từ tháng 1 vừa qua.

Hồi tháng 1/2020, Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1. Đây được xem là một thỏa thuận “đình chiến” cho cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng của hai nước. Theo thỏa thuận này, Trung Quốc sẽ phải nhập khẩu thêm 200 tỷ USD hàng hóa của Mỹ trong vòng hai năm, từ ô tô, máy móc, dầu mỏ đến nông sản. Nhưng hoạt động mua hàng hóa đã bị chậm lại do ảnh hưởng của đại dịch. Thỏa thuận này đã có hiệu lực từ tháng 2/2020 và cứ 6 tháng một lần, hai nước phải tiến hành các cuộc thảo luận về việc triển khai văn kiện trên. Tuy nhiên, các cuộc đối thoại giữa hai nước đã bị đình trệ kể từ tháng 8 năm ngoái.

Tác giả: Thanh Hương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến