Dòng sự kiện:
Mỹ, EU tiến gần tới thỏa thuận về ưu đãi của Đạo luật Giảm lạm phát
06/03/2023 15:00:00
Các quan chức Mỹ, EU đang hướng tới việc đạt được một thỏa thuận trên nguyên tắc nhằm giải quyết một số lo ngại của khối về IRA trong chuyến thăm Washington sắp tới của Chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Theo trang tin Insidetrade ngày 5/3, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang hướng tới thỏa thuận về ưu đãi Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) trước khi diễn ra cuộc họp của các nhà lãnh đạo.

Inside Trade dẫn lời của một quan chức EU cho biết các quan chức hai bên đang hướng tới việc đạt được một thỏa thuận trên nguyên tắc nhằm giải quyết một số lo ngại của khối về IRA trong chuyến thăm Washington sắp tới của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen để gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Dự kiến thỏa thuận này sẽ cho phép Washington đối xử với EU như với các đối tác tham gia hiệp định thương mại tự do với Mỹ.

Mặc dù một thỏa thuận như vậy có thể sẽ chưa thể hoàn tất vào thời điểm hai nhà lãnh đạo gặp nhau vào ngày 10/3 nhưng việc các bên đều sẽ cam kết thực hiện việc này một cách nhanh chóng vẫn là một kết quả tốt cho các cuộc thảo luận này.

Thỏa thuận sẽ bị giới hạn và không phải là một Hiệp định thương mại tự do (FTA) truyền thống nhưng nó sẽ cung cấp cho Brussels một số quyền lợi giống như FTA gắn với IRA.

Thỏa thuận có thể sẽ tập trung vào nguyên liệu thô và các điều khoản liên quan đến tính bền vững, lao động và nhiều vấn đề khác. Bản thỏa thuận cuối cùng giữa hai bên sẽ là một công cụ pháp lý ràng buộc.

Về phía các nước châu Âu, thỏa thuận sẽ phải được các quốc gia thành viên EU phê chuẩn, trong khi phía Mỹ có thể ban hành luật với lệnh hành pháp.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo vào tuần tới cũng có thể thảo luận về các cuộc đàm phán xuyên Đại Tây Dương đang diễn ra cho “Thỏa thuận toàn cầu về thép và nhôm bền vững”./.

Tác giả: Kiều Trang

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : lam phát , EU , mỹ
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến