Dòng sự kiện:
Mỹ-EU tiến 'từng bước nhỏ' tới thỏa thuận thương mại song phương
07/03/2020 15:30:59
Ông Hogan cho biết EU nhất trí với nhiều “phàn nàn” của Mỹ về WTO và đang cần tìm kiếm sự đồng thuận về các giải pháp cho vấn đề thương mại song phương.

Ủy viên Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Phil Hogan. (Nguồn: Bloomberg)

Ủy viên Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Phil Hogan ngày 6/3 cho biết Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đang “từng bước” tiến tới một thỏa thuận thương mại quy mô nhỏ.

Phát biểu trước chuyến công du Mỹ trong tháng 3/2020, ông Hogan, từng đảm nhận vị trí Ủy viên Nông nghiệp của EU, coi việc khởi động lại mối quan hệ kinh tế EU-Mỹ là một ưu tiên hàng đầu của EU.

Theo kế hoạch, ông Hogan sẽ đến Washington để có bài phát biểu về ý tưởng cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tại Đại học Georgetown vào ngày 17/3 tới.

Ông Hogan hy vọng bài phát biểu này có thể là một “chất xúc tác” cho các hành động tiếp theo và hợp tác toàn cầu, nhất là giữa Mỹ và EU, đồng thời kỳ vọng hai bên sẽ đạt được tiến triển trong đàm phán về thỏa thuận thương mại song phương.

Các quan chức châu Âu đã làm dấy lên khả năng đàm phán một thỏa thuận thương mại quy mô nhỏ với Mỹ, nước từng cảnh báo áp đặt thuế quan đối với ôtô nhập khẩu từ EU nếu hai bên không đạt được thỏa thuận thương mại nào. Tuy vậy, các quan chức châu Âu không cho biết liệu ông Hogan có gặp Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong chuyến công du sắp tới hay không.

EU, Trung Quốc và 15 nước thành viên WTO, đã nhất trí hồi tháng 1/2020 để tạo ra một cơ chế tạm thời để giải quyết tranh chấp thương mại sau khi Mỹ thực hiện những hành động nhằm ngăn chặn việc bổ nhiệm các trọng tài thương mại khiến WTO không có cơ chế hoạt động để thực hiện vai trò là trọng tài thương mại toàn cầu.

Ông Hogan cho biết EU nhất trí với nhiều “phàn nàn” của Mỹ về WTO và đang cần tìm kiếm sự đồng thuận về các giải pháp cho vấn đề trên.

Ngoài ra, ông Hogan cũng sẽ công du đến Canada ngày 18/5 để tham dự cuộc họp "Ottawa Group" của 13 nước thành viên WTO - trong đó có Australia, Brazil và Nhật Bản - vốn đang tìm kiếm sự đồng thuận về cải cách WTO.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến