Dòng sự kiện:
Mỹ gia hạn lệnh cấm công dân đến Triều Tiên
31/08/2018 08:30:28
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 30/8 thông báo đã quyết định gia hạn thêm 1 năm lệnh cấm công dân nước này đến CHDCND Triều Tiên do lo ngại những vụ bắt giữ.

Hành khách chuẩn bị lên máy bay của hãng Air Koryo tại sân bay ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. REUTERS

Lệnh cấm trước đó được áp dụng từ ngày 1/9/2017 và sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/8/2018. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ gia hạn lệnh cấm đến đến ngày 31/8/2019 do lo ngại về những vụ công dân nước này bị giam giữ trong thời gian dài ở Triều Tiên, theo Reuters.

Mỹ có động thái này giữa lúc quá trình đàm phán về giải trừ hạt nhân giữa hai bên có dấu hiệu gặp trắc trở, 2 tháng sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore.

Hồi tuần rồi, Tổng thống Trump bất ngờ ra lệnh cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hủy chuyến thăm Triều Tiên vì “chưa nhìn thấy có đủ tiến triển” trong đàm phán nhằm hướng đến phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Trump còn đe dọa sẽ nối lại các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và tiếp tục cáo buộc Bắc Kinh thiếu tiến bộ trong việc buộc Bình Nhưỡng giải giới chương trình vũ khí hạt nhân.

Mỹ ban hành lệnh cấm công dân đến Triều Tiên sau cái chết của sinh viên Otto Warmbier hồi tháng 6/2017. Warmbier (22 tuổi), bị Triều Tiên giam giữ 17 tháng và được trả tự do, nhưng tử vong sau 6 ngày trở về nước.

Cơ quan pháp y xác định nguyên nhân cái chết của sinh viên Warmbier là do thiếu oxy và máu tới não. Hồi tháng 1/2016 Warmbier bị bắt tại Bình Nhưỡng vì hành động ăn trộm một tấm áp phích cổ động trong khách sạn và bị tuyên án 15 năm khổ sai với tội “hành động thù địch chống lại nhà nước”. Sau khi được phóng thích và đưa về Mỹ ngày 13/6/2017, sinh viên này vẫn trong tình trạng hôn mê cho đến khi chết.

Theo Thanh niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến