Dòng sự kiện:
Mỹ - Hàn đồng ý đề xuất 'Tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên'
10/02/2022 15:59:00
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết, nước này và Mỹ đã đồng ý về mặt nội dung của Tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

“Một tuyên bố kết thúc chiến tranh là rất hữu ích, vì nó biểu thị một quá trình thúc đẩy sự tin tưởng lẫn nhau, tiến tới phi hạt nhân hóa và thể chế hóa tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời chấm dứt quan hệ thù địch giữa hai miền”, Tổng thống Moon Jae In cho biết trong cuộc phỏng vấn với Yonhap cùng 7 hãng thông tấn lớn khác vào hôm nay (10/2).

"Ngoài ra, Hàn Quốc và Mỹ hiện đã đồng ý về mặt nội dung của Tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên, và sẽ trình bày nó với phía Triều Tiên. Ngay cả Trung Quốc cũng ủng hộ tuyên bố này", ông Moon chia sẻ thêm.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trả lời phỏng vấn các hãng thông tấn tại Nhà Xanh hôm 10/2. Ảnh: Yonhap

Dù vậy, nhà lãnh đạo 69 tuổi cho rằng việc thông qua đề xuất này sẽ khó có thể xảy ra trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào tháng 5 tới.

"Tuy nhiên, ít nhất thì tôi cũng muốn tạo điều kiện chín muồi để tuyên bố kết thúc chiến tranh, và chuyển giao điều đó cho chính quyền tiếp theo", ông Moon lưu ý.

Khi được hỏi liệu đường dây nóng giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có còn hoạt động hay không, hai nhà lãnh đạo có còn trao đổi thư từ riêng với nhau hay không, Tổng thống Moon cho biết: "Chủ tịch Kim Jong Un và tôi từng gặp nhau vài lần và nói chuyện với nhau rất lâu. Do đó, cả hai vẫn tạo dựng được lòng tin lẫn nhau thông qua việc liên lạc với nhau một cách chặt chẽ”.

"Ngay cả khi chúng tôi không thể gặp mặt trực tiếp, các cuộc đối thoại cần thiết vẫn tiếp tục diễn ra. Tôi hy vọng những nỗ lực sâu rộng mà Chủ tịch Kim và tôi đã cùng nhau thực hiện sẽ đi đến thành công", người đứng đầu Hàn Quốc nói thêm. "Tôi cũng hy vọng những nỗ lực đối thoại được thực hiện cho đến nay sẽ dẫn đến kết quả tốt nhất có thể, và sẽ được tiếp nối dưới thời chính quyền tiếp theo".

Tổng thống Moon cũng nhận định, cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Joe Biden "chỉ là vấn đề thời gian" nếu các bên muốn tránh một cuộc khủng hoảng. “Vì đối thoại là cách duy nhất để giải quyết vấn đề, một cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và nhà lãnh đạo Kim Jong Un được dự đoán cuối cùng cũng sẽ ​​diễn ra”, ông nói.

Triều Tiên và Hàn Quốc về hình thức vẫn trong tình trạng chiến tranh kể từ sau cuộc xung đột giữa hai miền từ năm 1950 đến 1953. Hai bên mới chỉ ký thỏa thuận đình chiến và chưa có một hiệp định hòa bình chính thức nào. Tổng thống Moon Jae In từng nỗ lực thúc đẩy việc ký kết Tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, song vẫn chưa thành công.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, họ sẵn sàng gặp Triều Tiên bất cứ lúc nào mà không cần điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng khẳng định sẽ không nối lại quá trình đàm phán trừ khi Washington và Seoul từ bỏ "chính sách thù địch", như tiến hành tập trận chung và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Tác giả: Việt Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến