Dòng sự kiện:
Mỹ - Hàn hủy tập trận chung
17/11/2019 17:42:49
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thông báo hủy cuộc tập trận Mỹ - Hàn cuối tháng 11 để thúc đẩy đối thoại hòa bình với Triều Tiên.

"Tôi không coi đây là sự nhượng bộ. Nó là nỗ lực thể hiện thiện chí nhằm thúc đẩy hòa bình", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm nay phát biểu sau cuộc họp với người đồng cấp Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo ở thủ đô Bangkok của Thái Lan, nhưng khẳng định các lực lượng của Washington và Seoul vẫn duy trì trạng thái sẵn sàng cao.

Không quân Mỹ - Hàn trong cuộc tập trận Vigilant Ace 2017. Ảnh: Reuters.

Thông báo được đưa ra chỉ vài ngày trước khi cuộc tập trận mang tên "Sự kiện huấn luyện không quân hiệp đồng" (CFTE) diễn ra tại Hàn Quốc. Không quân hai nước dự kiến thực hiện nhiều kịch bản tác chiến đường không và tiến công mặt đất trong CFTE.

Triều Tiên coi các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là cuộc diễn tập xâm lược, bất chấp Seoul và Washington luôn đảm bảo chúng chỉ mang tính phòng thủ.

Mỹ và Hàn Quốc đã thu nhỏ quy mô các cuộc tập trận quân sự chung như một phần nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên kể từ sau các cuộc hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Sau khi đàm phán cấp làm việc giữa hai nước tại Stockholm sụp đổ, Bình Nhưỡng liên tục cáo buộc Washington có cách tiếp cận không phù hợp và đe dọa quan hệ giữa hai nước "có thể kết thúc ngay lập tức". Triều Tiên cũng nhiều lần phóng thử tên lửa từ đầu năm, dường như để cảnh báo Mỹ về những loại vũ khí họ đang phát triển.

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến