Dòng sự kiện:
Mỹ kết thúc điều tra Nga thông đồng với chiến dịch của Trump
29/01/2019 14:21:08
Kết quả cuộc điều tra của công tố viên Robert Mueller đang được tổng kết, nhưng nó sẽ được xem xét lại thông qua nhiều biện pháp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Ảnh: Vox.

Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Matthew Whitaker hôm 28/1 cho biết cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về khả năng thông đồng giữa Nga và chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2016 đã kết thúc và đang được tổng kết.

"Tôi đã được thông báo đầy đủ về cuộc điều tra và đang trông đợi báo cáo cuối cùng của Mueller. Hy vọng chúng tôi có thể nhận bản báo cáo càng sớm càng tốt", AFP dẫn lời Whitaker phát biểu.

Ông còn bày tỏ sự yên tâm khi "các quyết định đưa ra trong báo cáo của Mueller sẽ được xem xét thông qua nhiều biện pháp". Whitaker sẽ nhận báo cáo của Mueller trừ khi ông bị thay thế bởi Bill Barr. Barr được Trump đề cử làm Bộ trưởng Tư pháp nhưng cần chờ thượng viện thông qua.

Mueller, cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), được Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt hồi tháng 5/2017 để điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Đội ngũ của Mueller đã truy tố tổng cộng 34 người, bao gồm một loạt cựu phụ tá và cộng sự của Trump, nhưng vẫn chưa có cáo buộc nào về sự thông đồng trực tiếp giữa chiến dịch của Trump và Nga.

Trump nhiều lần chỉ trích quá trình điều tra của Mueller là cuộc "săn phù thủy chính trị" và kiên quyết phủ nhận sự liên quan giữa chiến dịch tranh cử của ông với Nga. Tổng thống Mỹ còn thường xuyên gọi các thành viên trong đội ngũ của Mueller là "nhóm Dân chủ giận dữ".

Người bị bắt gần đây nhất trong cuộc điều tra của Mueller là Roger Stone, cố vấn lâu năm của Trump. Mueller đưa ra 7 tội danh đối với Stone, trong đó có cáo buộc tìm cách đánh cắp email từ WikiLeaks nhằm gây bất lợi cho các đối thủ của Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016. Tuy nhiên, Stone tuyên bố vô tội, trong khi Sarah Sanders, thư ký báo chí của Trump, khẳng định sự việc không liên quan đến Tổng thống.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến