Dòng sự kiện:
Mỹ kêu gọi Nga, Thổ Nhỹ Kỳ tránh leo thang căng thẳng
25/11/2015 16:02:04
ANTT.VN – Lần đầu tiên trong 7 thập niên, một thành viên NATO bắn rơi một chiến đấu cơ hiện đại của Nga - vụ việc đang làm dấy lên lo ngại căng thẳng leo thang giữa những cựu thù thời Chiến tranh Lạnh.

Tin liên quan

Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Pháp Francois Hollande

Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Pháp Francois Hollande tại Nhà Trắng ngày 24/11. (Ảnh: Internet)

Tổng thống Mỹ Barack Obama và các liên minh quân sự NATO kêu gọi Nga và Thổ Nhỹ Kỳ tránh leo thang căng thẳng sau khi chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị không lực Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ngay biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria với cáo buộc vi phạm không phận.

Trong bức thư gửi cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã bắn hạ một máy bay phản lực của Nga trong không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Máy bay chiến đấu của Nga đã bay hơn một dặm sang Thổ Nhĩ Kỳ trong 17 giây, dù đã được cảnh báo 10 lần trong vòng năm phút. "Chúng tôi đã nỗ lực hết sức để tránh sự cố nghiêm trọng này. Các nước nên tôn trọng quyền của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc bảo vệ biên giới của mình", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết trong một bài phát biểu tại Ankara.

Tổng thổng Thổ Nhĩ KỲ Raccep Tayyip Erdogan (trái) và Thủ tướng Ahmed Davutoglu. (Ảnh: Sigmalive)

Tổng thổng Thổ Nhĩ KỲ Raccep Tayyip Erdogan (trái) và Thủ tướng Ahmed Davutoglu. (Ảnh: Sigmalive)

Trong khi đó, các dữ liệu bay được Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy máy bay Su-24 của nước này chưa từng vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ và bị tấn công trong khi đang bay hợp pháp trên bầu trời Syria. Về phần mình, phát biểu trong cuộc hội đàm với Quốc vương Jordan Abdullah II tại Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tố cáo hành động của Ankara là "cú đâm sau lưng, do những kẻ đồng loã với khủng bố thực hiện" chống lại nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Quốc vương Jordan Abdullah II.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Quốc vương Jordan Abdullah II trong cuộc hội đàm tại Sochi ngày 24/11. (Ảnh: Internet)

Ngày 24/11, trong phát biểu được coi là tuyên bố chính thức đầu tiên sau khi xảy ra vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu Nga, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Pháp Francois Hollande hối thúc Moskva và Ankara duy trì đối thoại và tránh có hành động leo thang sau vụ việc này. Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau hơn 1 giờ hội đàm tại Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh điều quan trọng hiện nay là Nga và Thổ Nhỹ Kỳ tiến hành đối thoại để tìm hiểu chính xác điều gì đã xảy ra và thực thi những biện pháp ngăn chặn bất kỳ sự leo thang căng thẳng nào.

Hiện trường nơi chiếc Su-24 của Nga rơi. (Ảnh: TASS)

Hiện trường nơi chiếc Su-24 của Nga rơi. (Ảnh: TASS)

Tổng thống Obama cho biết: “Thổ Nhĩ Kỳ cũng như bất kỳ quốc gia nào đều có quyền bảo vệ lãnh thổ và không phận”,  nhưng ông kêu gọi tất cả các bên cần đưa ra biện pháp làm giảm leo thang căng thẳng.

Một số thành viên của quốc hội Nga kêu gọi trả đũa kinh tế. Reuters đưa tin vào ngày 24/11, Natalie Tours, một trong những công ty lữ hành lớn nhất nước Nga chuyên đưa khách tới Thổ Nhĩ Kỳ tạm thời hoãn bán các tour tới nước này.

Tuy nhiên,  Frants Klintsevich - Phó Trưởng ban  Ủy ban Quốc phòng của Thượng viện Nga, nói rằng bất kỳ cuộc đối đầu trực tiếp với Thổ Nhĩ Kỳ về vụ việc sẽ là “vô lý và không thể chấp nhận.”

Nguyễn Việt Hà (Theo Bloomberg, Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến